'อนุทิน' ปัดข่าวลือซื้อส.ส.ล้มนายกฯ ยันถ้าไม่ชัดว่าโกงภูมิใจไทยยังหนุนต่อ

‘อนุทิน’ ไม่ให้ความสำคัญข่าวลือซื้อ ส.ส.ล้มนายกฯ บอก เป็นไปไม่ได้ ลั่น ภท.ไม่มีแบบนี้ ยัน พร้อมอุ้มรัฐบาลในศึกซักฟอกหากชี้แจงได้-ไม่ทุจริต

3 พ.ค.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีเป็น 1 ในบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องการดำรงตำแหน่งวาระ 8 ปี ว่า บัญชีรายชื่อดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ที่ทุกพรรคต้องเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการซื้อพรรคเล็ก 5-30 ล้านบาทเพื่อล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จะมีแนวทางช่วย พล.อ.ประยุทธ์อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า มันมีแต่ข่าว ฟังดูแล้วมันมีเหตุผลหรือไม่ ถ้าฟังแล้วมันไม่เหตุผลเราก็ไม่ให้ความสำคัญ

ถามย้ำว่า ตัวเลขมันไม่น่าจะเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การกระทำก็ไม่น่าเป็นไปได้ ส.ส.แต่ละคนถ้าเข้ามาแล้วทำตัวแบบนี้ แต่ละพรรคการเมืองต้องมีมาตรการ มีการบริหารจัดการ ซึ่ง ภท.ไม่มีแบบนี้

เมื่อถามว่า กระบวนการล้มนายกฯมีจริงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ถ้าเป็นในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเราต้องทำงานและรับผิดชอบร่วมกัน

ต่อข้อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงเดือน ส.ค. สถานการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะแย่มาก ทาง ภท.จะมีแนวทางช่วยอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ นายกฯเป็นผู้มอบนโยบายมาให้แต่ละกระทรวงปฏิบัติ หากนายกฯหรือตัวตนถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องชี้แจงให้ได้ ถ้าไม่ใช่เรื่องที่ไม่สามารถชี้แจงได้หรือเกิดการทุจริตอย่างเห็นได้ชัดก็ต้องสนับสนุนกันไป เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกันมาแต่ไหนแต่ไร ไม่ใช่สิ่งใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการซื้อตัว ส.ส.เพื่อล้มนายกฯ จะเริ่มตั้งแต่การลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 รมว.สาธารณสุขตอบว่า ต้องไปถามคนที่ซื้อที่ขาย แต่ในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคยังไม่ได้นำเรื่องการควบคุม ส.ส.ไม่ได้หรือเรื่องหากโหวตตอนนี้เสร็จแน่มาหารือว่าจะทำอย่างไรต่อไป เมื่อเกิดกรณีแบบนี้นายกฯต้องตัดสินใจในทางการเมือง แต่ตอนนี้ไม่ได้มีแบบนั้น ทุกคนทำงานเต็มที่ และสนับสนุนให้การทำงานของรัฐบาลราบรื่นเรียบร้อย

ถามว่ามองบทบาทของพรรคเล็กที่เคลื่อนไหวตอนนี้อย่างไร เพราะพรรคเล็กเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตามข่าวเลย ทำแต่งาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า

‘มท.1’ จ่อชง ครม. ไฟเขียว พรก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ

โฆษกมหาดไทย เผยความคืบหน้า พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนให้ทางการ มท.1 ลงนามแล้ว พร้อม ส่ง ครม. ไฟเขียว

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มต้นตอฝุ่น PM2.5 'ปภ.' ร่อนหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติ

'อนุทิน' กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สอดส่อง พร้อมสั่งเข้มกิจกรรมต้นตอฝุ่น PM2.5 ปภ. ร่อนหนังสือด่วนวางหลักปฏิบัติให้ทุกจังหวัด