อดีตสส.เสื้อแดง ป้องชินฯ-อวยอิ๊ง โต้เดือด 'มาร์ค' เอาชั่วใส่คนอื่น

3 พ.ค.2565 - นายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดง และอดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยยังก้าวไม่พ้นตระกูลชินวัตร หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลอาจเจอรัฐประหารอีก ว่า การที่นายอภิสิทธิ์ พูดแบบนี้เหมือนจงใจให้ตระกูลชินวัตรเป็นสาเหตุของการรัฐประหาร ทั้งที่คำพูดของนายอภิสิทธิ์เองเป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตย แต่หาเงื่อนไขเหตุผลเพื่อสนับสนุนความชอบธรรมสนับสนุนรัฐประหาร ผิดหลักการอย่างยิ่ง ถ้ามองย้อนกลับไปก็ไม่แปลกใจ เพราะนายอภิสิทธิ์ เคยตั้งรัฐบาลกันในค่ายทหารอย่างน่าอับอาย เพื่อให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีประชาชนไม่เห็นด้วยออกมาประท้วงว่าถ้าอยากเป็นนายกฯ ที่สง่างามก็ควรยุบสภาฯ และเลือกตั้งใหม่ แทนที่นายอภิสิทธิ์จะยุบสภา กลับใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริงจนพี่น้องประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 99 ศพ

นายวรชัยกล่าวว่า จากนั้นการเลือกตั้งปี 2554 ประชาชนทั้งประเทศก็เลือกพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้ ส.ส.มาเป็นลำดับ 1 ได้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ก็ไม่ใช่นายอภิสิทธิ์และผู้สนับสนุนหรอกหรือ ที่ออกมาประท้วงสร้างความวุ่นวาย จนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตัดสินใจตามระบอบประชาธิปไตยยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ปี 2557 ไม่ใช่นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์อีกหรือ ที่บอยคอตการเลือกตั้ง ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนแนวร่วมผู้สนับสนุนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในขณะนั้นก็ช่วยกันขัดขวางการเลือกตั้งในทุกวิถีทาง จนการเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2557 ล้มเหลว และก่อม็อบปิดส่วนราชการ ไล่ล่ารัฐมนตรีไปทุกที่ ตั้งเวทีปิดกรุงเทพฯด้วยข้ออ้าง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จนเหตุการณ์ล่วงเลยไปสู่การยึดอำนาจในเดือนพฤษภาคม 2557 ก็ต้องถามนายอภิสิทธิ์ว่า ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นวิถีทางประชาธิปไตยตรงไหน ต่อให้หลับตานึกภาพมันคือการสนับสนุนหาความชอบธรรมให้เกิดการรัฐประหารทั้งสิ้น

นายวรชัย ยังกล่าวถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ มีความรู้ มีความคิดที่จะช่วยเหลือคนยากจน มีนโยบายที่ดี ที่จะสานต่อความคิดของพรรคเพื่อไทย และถ้านส.แพทองธาร จะเข้ามาสู่การเมืองก็เข้ามาภายใต้กระบวนการในระบอบประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์พูดว่าคนในตระกูลชินวัตรจะเป็นเหตุให้เกิดรัฐประหารดูจะเป็นการสร้างเงื่อนไขเห็นชอบ เพื่อให้เกิดการทำรัฐประหารเพื่อให้ตนได้ประโยชน์ ขัดหลักประชาธิปไตย ซึ่งคำพูดนี้ไม่ควรออกมาจากปากอดีตนายกรัฐมนตรี

“ตกลงแล้ว ใครกันแน่ไม่ยอมลงสมัครรับเลือกตั้ง ใครไปชุมนุมสร้างกระแสสนับสนุนให้ทหารออกมายึดอำนาจ ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ อย่ามาโทษว่าเป็นเพราะคนตระกูลชินวัตร ผมว่านายอภิสิทธิ์และพวกพ้องนั้นแหละ คือตัวสร้างเงื่อนไขทำลายประชาธิปไตยสนับสนุนให้มีการยึดอำนาจ ต้องเลิกดีแต่พูด เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นเสียที”นายวรชัยกล่าว .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ท้า 'ภูมิธรรม' เดิมพันเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ข้าวค้าง 10 ปี

'เชาว์' จวก 'ภูมิธรรม' วิสัยทัศน์สั้น ควรปลดออก หลังจ่อส่งข้าวเก่า 10 ปี เข้าระบบข้าวไทย กระทบส่งออก ทำผู้บริโภคเสี่ยง แนะเพื่อไทยซื้อนำร่องชดใช้กรรม

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี