อดีตสส.เสื้อแดง ป้องชินฯ-อวยอิ๊ง โต้เดือด 'มาร์ค' เอาชั่วใส่คนอื่น

3 พ.ค.2565 - นายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดง และอดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยยังก้าวไม่พ้นตระกูลชินวัตร หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลอาจเจอรัฐประหารอีก ว่า การที่นายอภิสิทธิ์ พูดแบบนี้เหมือนจงใจให้ตระกูลชินวัตรเป็นสาเหตุของการรัฐประหาร ทั้งที่คำพูดของนายอภิสิทธิ์เองเป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตย แต่หาเงื่อนไขเหตุผลเพื่อสนับสนุนความชอบธรรมสนับสนุนรัฐประหาร ผิดหลักการอย่างยิ่ง ถ้ามองย้อนกลับไปก็ไม่แปลกใจ เพราะนายอภิสิทธิ์ เคยตั้งรัฐบาลกันในค่ายทหารอย่างน่าอับอาย เพื่อให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีประชาชนไม่เห็นด้วยออกมาประท้วงว่าถ้าอยากเป็นนายกฯ ที่สง่างามก็ควรยุบสภาฯ และเลือกตั้งใหม่ แทนที่นายอภิสิทธิ์จะยุบสภา กลับใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริงจนพี่น้องประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 99 ศพ

นายวรชัยกล่าวว่า จากนั้นการเลือกตั้งปี 2554 ประชาชนทั้งประเทศก็เลือกพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งได้ ส.ส.มาเป็นลำดับ 1 ได้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ก็ไม่ใช่นายอภิสิทธิ์และผู้สนับสนุนหรอกหรือ ที่ออกมาประท้วงสร้างความวุ่นวาย จนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตัดสินใจตามระบอบประชาธิปไตยยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ปี 2557 ไม่ใช่นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์อีกหรือ ที่บอยคอตการเลือกตั้ง ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนแนวร่วมผู้สนับสนุนอย่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในขณะนั้นก็ช่วยกันขัดขวางการเลือกตั้งในทุกวิถีทาง จนการเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2557 ล้มเหลว และก่อม็อบปิดส่วนราชการ ไล่ล่ารัฐมนตรีไปทุกที่ ตั้งเวทีปิดกรุงเทพฯด้วยข้ออ้าง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จนเหตุการณ์ล่วงเลยไปสู่การยึดอำนาจในเดือนพฤษภาคม 2557 ก็ต้องถามนายอภิสิทธิ์ว่า ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นวิถีทางประชาธิปไตยตรงไหน ต่อให้หลับตานึกภาพมันคือการสนับสนุนหาความชอบธรรมให้เกิดการรัฐประหารทั้งสิ้น

นายวรชัย ยังกล่าวถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ มีความรู้ มีความคิดที่จะช่วยเหลือคนยากจน มีนโยบายที่ดี ที่จะสานต่อความคิดของพรรคเพื่อไทย และถ้านส.แพทองธาร จะเข้ามาสู่การเมืองก็เข้ามาภายใต้กระบวนการในระบอบประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน ดังนั้นการที่นายอภิสิทธิ์พูดว่าคนในตระกูลชินวัตรจะเป็นเหตุให้เกิดรัฐประหารดูจะเป็นการสร้างเงื่อนไขเห็นชอบ เพื่อให้เกิดการทำรัฐประหารเพื่อให้ตนได้ประโยชน์ ขัดหลักประชาธิปไตย ซึ่งคำพูดนี้ไม่ควรออกมาจากปากอดีตนายกรัฐมนตรี

“ตกลงแล้ว ใครกันแน่ไม่ยอมลงสมัครรับเลือกตั้ง ใครไปชุมนุมสร้างกระแสสนับสนุนให้ทหารออกมายึดอำนาจ ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ อย่ามาโทษว่าเป็นเพราะคนตระกูลชินวัตร ผมว่านายอภิสิทธิ์และพวกพ้องนั้นแหละ คือตัวสร้างเงื่อนไขทำลายประชาธิปไตยสนับสนุนให้มีการยึดอำนาจ ต้องเลิกดีแต่พูด เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นเสียที”นายวรชัยกล่าว .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนเกล็ดแก้รัฐธรรมนูญปราบโกง จะเอาคนโกงมาเป็นรัฐมนตรี?

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก "ชอบแก้กันนัก" ระบุว่าบ้านเมืองน้ำท่วม คนเดือดร้อนแต่นักการเมืองไม่สนใจ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอไปก่อน

อดีตผู้พิพากษาฯ ชี้ 2 หมื่นคนได้ประโยชน์จากแก้รธน.ครั้งนี้ อีก 66 ล้านคนจะได้รับความเสียหาย

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาระบุ.....ในขณะที่ประชาชนไทยหลายล้านคนกำลังได้รับความเดือดร้อนมีความทุกข์ทั้งกายและจิตใจอย่าง

'ธนกร' ขวางแก้จริยธรรม ชี้ต้องรักษามาตรฐานไว้ให้สูงตามเจตนารมณ์ รธน.ปราบโกง

นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ

ลุยแก้รธน.ริบอำนาจศาล อ้างเดินสายกลาง 'ชูศักดิ์' มั่นใจประชามติ มีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า

'ชูศักดิ์' ยันแก้รธน.ริบอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ-ตีกรอบปมจริยธรรม ไม่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ แต่เดินสายกลางเพื่อความยุติธรรม ปัดอุ้ม 'นายกฯอิ๊งค์' หลังเสนอแก้ในนามพรรคการเมือง หวั่นอีหลักอีเหลื่อเพราะรบ.เตรียมแก้ทั้งฉบับ โวมั่นใจประชามติผ่านฉลุย เชื่อมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า ยังแย้มดาบสองเตรียมแก้อำนาจป.ป.ช.

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า