'นายพลส้มหวาน' แนะ 3 วิธี แก้ปัญหารัฐประหาร ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ

'พล.ท.พงศกร' แนะ3วิธีแก้ปัญหารัฐประหาร ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ อำนาจสั่งการมาไว้ที่รัฐบาลพลเรือน เปลี่ยนจากบังคับเกณฑ์ทหารเป็นสมัครใจ รัฐสภาให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม แค่นี้ก็เจริญเหมือนชาวยุโรป

4 พ.ค.2565- พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

การสร้างสถานการณ์ให้เกิดการรัฐประหารหรือสนับสนุนการสืบทอดอำนาจกลุ่มรัฐประหารเพื่อรักษาเขื้อโรคร้ายนี้ให้คงอยู่ในการเมืองไทยโดยหวังเพียงความได้เปรียบในการชิงอำนาจทางการเมืองเท่านั้น

เป็นการทำร้ายประเทศชาติและประชาชนให้ทุกข์ยาก ความเจริญถดถอย แทนที่คนไทยจะมีมาตรฐานชีวิตเทียบเท่าชาวยุโรปมาตั้งนานแล้ว กลับต้องมาล้มลุก คลุกคลานเพราะทัศนคตินี้มาตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๙๐ กันเลยทีเดียว

จะสร้างชาติกันได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่วาทกรรม หากแต่ต้องปฏิรูปกองทัพให้เป็นมืออาชีพ เป็นกองทัพของประชาชนจริง ๆ เป็นกองทัพที่รบเพื่อป้องกันประเทศได้ ไม่ใช่เพื่อหนุนอำนาจทางการเมืองให้ใคร

แก้ปัญหาใหญ่นี้ได้ เหมือนที่ญี่ปุ่นเคยผ่าน เหมือนที่เกาหลีใต้เคยผ่าน เหมือนที่สเปนเคยผ่าน เพียงกระดิกนิ้วเดียวประเทศเจริญจนหยุดไม่อยู่

มี ๓ เรื่องหบัก ๆ ที่ต้องทำเท่านั้นครับ

๑. เอาอำนาจสั่งการกองทัพมาไว้ที่รัฐบาลพลเรือนในเรื่องสั่งเคลื่อนย้ายกำลัง การประกาศกฎอัยการศึก การจัดหาอาวุธ การแต่งตั้งโยกย้าย รวม ๆ เรียกว่าการปฏิรูปกองทัพ

๒. เปลี่ยนจากการบังคับเกณฑ์ทหารมาเป็นสมัครใจ ฝึกให้นานขึ้น มีช่องทางขึ้นเป็นนายทหารชัดเจน มีทุนการศึกษา มีทุนประกอบอาชีพและสวัสดิการถึงครอบครัว เราจึงจะมีทหารที่เก่งการรบและไม่ถูกใช้ไปรัฐประหารง่าย ๆเพราะเขามีความเป็นมืออาชีพ มีความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนและมีบรรยากาศแบบประชาธิปไตย

๓. รัฐสภาให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมเพื่อให้เขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศครอบคลุมไทย ใครจะมาเข่นฆ่าประชาชนตามอำเภอใจไม่ได้ ต้องเป็นอาชญากรเหมือนดังที่กำลังดำเนินการในยูเครน สำหรับเรื่องที่ผ่านไปแล้วหากต้องการนำคนผิดมาลงโทษก็ต้องเชิญมาสอบสวนดำเนินคดีก่อนที่จะให้สัตยาบันเพราะจะไม่มีผลย้อนหลัง

ทำแค่ ๓ เรื่องนี้ ประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เข้าสู่สังคมที่ประชาชนมีความสุขเหมือนชาวยุโรป ไม่ต้องมาหวาดกลัวผู้มีอำนาจจากทั้งปืนและกฎหมายอีกต่อไป

แล้วความเจริญจะไปไหนเสียครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

'อดิศร' มามุกเดิม อ้าง 'นักโทษเทวดา' มาจากการเลือกตั้ง ถูกเผด็จการกลั่นแกล้ง

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล โพสต์ข้อความใน X หรือ ทวิตเตอร์ Dr.Adisorn Piengkes ระบุว่า

'พลิกทิน สู่ดาว' ฟุ้งอยู่ค้างฟ้าได้ ปฏิรูปกองทัพหลังปีใหม่ก็จะเห็น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับการตั้งฉายาจากสื่อมวลชนประจำทำเนียบว่า “พลิกทิน

แหยง! สมคิดยัน 'เพื่อไทย' จะไม่เริ่มต้นดันนิรโทษกรรมแน่นอน

'สมคิด' แจง พท.ไม่เริ่มต้นนิรโทษ เหตุมีบาดแผลเรื่องนี้เพิ่งตกสะเก็ด รับส่วนตัวเห็นด้วยนิรโทษม.112 เพราะคนโดนเป็นลูกหลาน สอนมวย 'ก้าวไกล'อยากดัน กม.สำเร็จหัดหาพวกไว้เยอะๆอย่าคิดว่าทำถูกต้องคนเดียว