รองโฆษกก้าวไกล เรียกร้องรัฐบาลเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชนทันที

5 พ.ค.2565 - ​ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ว่า เป็นผลมาจากความไร้วิสัยทัศน์ และความสามารถของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ที่บริหารประเทศยาวนานถึง 8 ปี จนทุกอย่างหมดสภาพ ไม่เหลือกลไกรับมือวิกฤตค่าครองชีพได้ ข้าวของแพง ค่าแรงถูก ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจหลังโควิดซึ่งไม่สามารถฟื้นตัวได้เสียที ทั้งที่มีการกู้เงินไปแล้วมหาศาล แต่ถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพจนประชาชนไม่เหลือความเชื่อมั่นอีก ต้องบอกว่า ขณะนี้ประเทศยังคงอยู่ในภาวะคับขันที่ต้องการเม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจหรือต้องกู้รอบใหม่ แต่เราคงไม่อาจเชื่อมั่นให้เงินก้อนนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บริหารได้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ รักประเทศจริง อย่างที่มักประกาศต่อสังคม ก็ขอให้รู้ตัวเองได้แล้วว่าไร้ความสามารถในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจแล้วออกไปเพื่อเห็นแก่ประชาชน

“เราคงต้องยอมรับว่า ผลกระทบสินค้าราคาแพง ทั้งน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ส่วนหนึ่งมาจากวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่ก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลประยุทธ์ ไม่ได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว มีแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบครึ่งๆกลางๆ เช่น คนละครึ่ง หรือออกร้านธงฟ้า และที่น่าขายหน้าที่สุดคือให้ทหารช่วยปลูกผักช่วยเลี้ยงหมูเมื่อสินค้าราคาแพง ถึงเวลาที่เราจะต้องเอาคนที่เหมาะสมและมีความรู้เข้ามาบริหารประเทศและแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบจริงๆจังๆเสียที”นายกรุณพล​ กล่าว

นายกรุณพล ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ประเทศยังเหลือความหวัง แต่จะมืดมิดทันที หากคนแก้ยังคงเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เรายังมีเงินทุนสำรองจำนวนมากที่สามารถนำไปลงทุนให้เกิดรายได้ เรามีเงินกู้ที่กู้มาแก้ปัญหาโควิดและกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับไม่ใช้อย่างชาญฉลาด เลือกที่จะกดราคาสินค้าให้ต่ำ แล้วสุดท้ายผู้ประกอบการจะแบกต้นทุนไม่ไหวทยอยล้มหายตายจากไปทีละราย สิ่งที่ควรทำทันทีในเวลานี้ คือการเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชน เพื่อให้มีกำลังในการใช้จ่ายมากขึ้น โดยผู้ประกอบการยังสามารถขายของได้ตามราคาตลาดที่แท้จริง

นอกจากนี้ ในระยะยาว รัฐบาลควรย้อนกลับไปดูข้อมูลที่จัดเก็บจากแอปต่างๆและบัตรสวัสดิการของรัฐ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการขยายจำนวนผู้ได้รับสวัสดิการ เนื่องจากปัจจุบันมีคนยากจนเพิ่มขึ้นจำนวนมากหลังการระบาดของโควิดตลอด 2 ปีมานี้ แต่ฐานข้อมูลที่มียังไม่อัพเดต การขยายจำนวนผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามข้อมูลที่เป็นจริงจะช่วยกระจายความช่วยเหลือลงไปถึงคนที่ทุกข์ร้อนจากการบริหารงานที่ผิดพลาดตลอด 8 ปีที่ยึดอำนาจและกลายร่างมาเป็นนักการเมืองด้วย

“ผมคิดว่าประชาชนคนไทยไม่มีความผิด จึงไม่ควรถูกลงโทษด้วยการมีนายกรัฐมนตรี ชื่อ ประยุทธ์ อีกต่อไปแล้ว” นายกรุณพล​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ