‘ไพบูลย์’ ชี้ 11 พ.ค. 'พปชร.' ถกปม ‘พิเชษฐ’ พาดพิงพรรคเสียหาย คาดได้มติทันที

‘ไพบูลย์’ไม่สน‘พิเชษฐ’เมินเหยียบ‘พปชร.’ แจงให้สัมภาษณ์พาดพิงพรรค ลั่นลุยสอบข้อเท็จ 11 พ.ค.คาดได้มติทันที แย้มรับโทษอาจไม่ถึงขับพ้นพรรค

8 พ.ค.2565-นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ยืนยันจะไม่ไปให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค ที่มีหนังสือเชิญมาชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำในวันที่ 11 พ.ค. กรณีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนสาธารณะหลายครั้งหลายวาระในลักษณะที่ทำให้พรรคและสมาชิกพรรคทั่วไปเสียหาย อันอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคส่วนหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกที่ต้องมีต่อพรรค และอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกว่า คณะกรรมการฯก็จะดำเนินการประชุมตามกำหนดเดิมโดยนำเอาหลักฐานการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของนายพิเชษฐมาพิจารณาว่ามีประเด็นอะไรที่มีผลให้สังคมเข้าใจผิดทำให้พรรคเกิดความเสียหายหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่

นายไพบูลย์กล่าวว่า การตรวจสอบดังกล่าวพรรคได้เคยดำเนินการกับกรณีอื่นมาก่อนแล้วในกรณีที่สมาชิกพรรคมีการกระทำอะไรที่มีปัญหาเกี่ยวกับการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค แนวทางปฏิบัติของพรรคจะให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการไปตามขั้นตอนที่ปฏิบัติมา และเท่าที่ดูเนื้อหาเบื้องต้นในฐานะประธานคณะกรรมการเห็นว่า การพิจารณาก็น่าจะจบภายในการประชุมวันที่ 11 พ.ค.นี้ น่าจะมีมติของคณะกรรมการฯได้ข้อยุติ เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการฯมีมติอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วจำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคด้วยหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องขอรอดูผลการประชุมก่อน

ถามว่าในกรณีเช่นนี้เท่าที่ดูเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคอย่างไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยังไม่ขอแสดงความเห็นไว้ดูในกันที่ประชุม

ซักว่านายพิเชษฐออกมาแล้วบอกว่าการที่พรรคมีหนังสือออกมาเช่นนี้ เพราะพรรคตั้งธงไว้แล้วต้องการที่จะขับออกจากพรรค นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่น่าจะถึงขั้นขับออกจากพรรค เพราะตั้งแต่ที่พรรคเคยให้คณะกรรมการสอบสวนสมาชิกพรรคกระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค ก็ไม่เคยมีการขับออกจากพรรค เป็นกรณีที่แตกต่างจากกรณีขับ 20 ส.ส.ออกจากพรรคไม่คล้ายกัน เป็นกรณีที่แตกต่างกันทั้งสภาพปัญหา และกระบวนการดำเนินการ

“ถ้านายพิเชษฐมาก็จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่เท่าที่เห็นจากข่าวนายพิเชษฐให้สัมภาษณ์ว่าไม่ประสงค์ไม่มาชี้แจง ซึ่งก็เป็นไปตามหนังสือเชิญที่ส่งไปให้แล้ว คณะกรรมการฯก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถือว่านายพิเชษฐไม่มีความประสงค์ชี้แจง คณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับมีหน้ากำกับดูแลให้สมาชิกพรรคไม่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของพรรค ถ้ามีการฝ่าฝืนก็ต้องมีการตรวจสอบต้องย้ำว่าการตรวจสอบครั้งนี้ไม่ใช่ในฐานะที่นายพิเชษฐเป็นส.ส.แต่ตรวจสอบในฐานะเป็นสมาชิกพรรค  อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องรอดูว่าการกระทำที่ปรากฏในการสัมภาษณ์ต่างๆนั้น จะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับข้อไหนแบบไหนอย่างไรหรือไม่ ถ้าฝ่าฝืนก็จะต้องดำเนินตามข้อบังคับพรรค ขอย้ำว่าการตรวจสอบสมาชิกพรรคฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคไม่ใช่เพิ่งเกิดกับกรณีนายพิเชษฐ แต่เคยเกิดก่อนหน้านั้นสองกรณีแล้ว ซึ่งพรรคมีมาตรฐานแนวทางปฏิบัติอยู่แล้วในการดำเนินการ ถ้าพบว่าสมาชิกพรรคคนใดก็ตาม กระทำการน่าจะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับ คณะกรรมการก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานที่เคยปฏิบัติมา ไม่ใช่เป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะนายพิเชษฐ พรรคไม่เลือกปฏิบัติอยู่แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

'สส.ภูมิใจไทย' รับสายแทบไม่ทัน หลังโผล่ พปชร. ยังไม่คิดย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงภายหลังไปปรากฏตัวที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนำกุ้งกระบี่ไปให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์