‘ไพบูลย์’ ชี้ 11 พ.ค. 'พปชร.' ถกปม ‘พิเชษฐ’ พาดพิงพรรคเสียหาย คาดได้มติทันที

‘ไพบูลย์’ไม่สน‘พิเชษฐ’เมินเหยียบ‘พปชร.’ แจงให้สัมภาษณ์พาดพิงพรรค ลั่นลุยสอบข้อเท็จ 11 พ.ค.คาดได้มติทันที แย้มรับโทษอาจไม่ถึงขับพ้นพรรค

8 พ.ค.2565-นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ยืนยันจะไม่ไปให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค ที่มีหนังสือเชิญมาชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำในวันที่ 11 พ.ค. กรณีให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนสาธารณะหลายครั้งหลายวาระในลักษณะที่ทำให้พรรคและสมาชิกพรรคทั่วไปเสียหาย อันอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคส่วนหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกที่ต้องมีต่อพรรค และอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกว่า คณะกรรมการฯก็จะดำเนินการประชุมตามกำหนดเดิมโดยนำเอาหลักฐานการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของนายพิเชษฐมาพิจารณาว่ามีประเด็นอะไรที่มีผลให้สังคมเข้าใจผิดทำให้พรรคเกิดความเสียหายหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่

นายไพบูลย์กล่าวว่า การตรวจสอบดังกล่าวพรรคได้เคยดำเนินการกับกรณีอื่นมาก่อนแล้วในกรณีที่สมาชิกพรรคมีการกระทำอะไรที่มีปัญหาเกี่ยวกับการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค แนวทางปฏิบัติของพรรคจะให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการไปตามขั้นตอนที่ปฏิบัติมา และเท่าที่ดูเนื้อหาเบื้องต้นในฐานะประธานคณะกรรมการเห็นว่า การพิจารณาก็น่าจะจบภายในการประชุมวันที่ 11 พ.ค.นี้ น่าจะมีมติของคณะกรรมการฯได้ข้อยุติ เมื่อถามว่า หากคณะกรรมการฯมีมติอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วจำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคด้วยหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องขอรอดูผลการประชุมก่อน

ถามว่าในกรณีเช่นนี้เท่าที่ดูเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคอย่างไร นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยังไม่ขอแสดงความเห็นไว้ดูในกันที่ประชุม

ซักว่านายพิเชษฐออกมาแล้วบอกว่าการที่พรรคมีหนังสือออกมาเช่นนี้ เพราะพรรคตั้งธงไว้แล้วต้องการที่จะขับออกจากพรรค นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่น่าจะถึงขั้นขับออกจากพรรค เพราะตั้งแต่ที่พรรคเคยให้คณะกรรมการสอบสวนสมาชิกพรรคกระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค ก็ไม่เคยมีการขับออกจากพรรค เป็นกรณีที่แตกต่างจากกรณีขับ 20 ส.ส.ออกจากพรรคไม่คล้ายกัน เป็นกรณีที่แตกต่างกันทั้งสภาพปัญหา และกระบวนการดำเนินการ

“ถ้านายพิเชษฐมาก็จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริง แต่เท่าที่เห็นจากข่าวนายพิเชษฐให้สัมภาษณ์ว่าไม่ประสงค์ไม่มาชี้แจง ซึ่งก็เป็นไปตามหนังสือเชิญที่ส่งไปให้แล้ว คณะกรรมการฯก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถือว่านายพิเชษฐไม่มีความประสงค์ชี้แจง คณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับมีหน้ากำกับดูแลให้สมาชิกพรรคไม่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของพรรค ถ้ามีการฝ่าฝืนก็ต้องมีการตรวจสอบต้องย้ำว่าการตรวจสอบครั้งนี้ไม่ใช่ในฐานะที่นายพิเชษฐเป็นส.ส.แต่ตรวจสอบในฐานะเป็นสมาชิกพรรค  อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องรอดูว่าการกระทำที่ปรากฏในการสัมภาษณ์ต่างๆนั้น จะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับข้อไหนแบบไหนอย่างไรหรือไม่ ถ้าฝ่าฝืนก็จะต้องดำเนินตามข้อบังคับพรรค ขอย้ำว่าการตรวจสอบสมาชิกพรรคฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคไม่ใช่เพิ่งเกิดกับกรณีนายพิเชษฐ แต่เคยเกิดก่อนหน้านั้นสองกรณีแล้ว ซึ่งพรรคมีมาตรฐานแนวทางปฏิบัติอยู่แล้วในการดำเนินการ ถ้าพบว่าสมาชิกพรรคคนใดก็ตาม กระทำการน่าจะเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับ คณะกรรมการก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานที่เคยปฏิบัติมา ไม่ใช่เป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะนายพิเชษฐ พรรคไม่เลือกปฏิบัติอยู่แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน