'จุติ' วอนอย่าดึงปมค้าประเวณีจ.สุราษฎร์ธานีมาเล่นการเมือง

10 พ.ค.2565- นายจุติ​ ไกรฤกษ์​ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ (พม.)​ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ถูกกล่าวหาเข้าไปแทรกแซงคดีการค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานีว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ตนได้ประชุมกับคณะผู้บริหารของพม.ทั้งหมด โดยได้ตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบโดยเร่งด่วน และในวันที่ 11 พ.ค.​ ตนพร้อมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่่าวจะเดินทางลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี​

ทั้งนี้ เนื่องจากตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และระเบียบคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนกำหนดให้แต่งตั้งเฉพาะผู้ที่เป็นข้าราชการเท่านั้นในการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่สามารถแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้ามาได้ จึงจะให้มีผู้เข้าไปสังเกตการณ์เพื่อให้การตรวจสอบเรื่องนี้มีความโปร่งใส ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่า ทางพม.จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้เกิดกระแสข่าวที่สร้างความสับสน ขอชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปขัดขวางกระบวนการยุติธรรม แต่ตนไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง เพราะข้อเท็จจริงพม.เป็นผู้ไปแจ้งตำรวจตั้งแต่เดือน​ พ.ย.64 จึงไม่มีเหตุผลที่ทางพม.จะมาปิดบังเหตุการณ์ใดๆทั้งสิ้น อีกทั้งเด็กที่อยู่ในบ้านพักเด็กและครอบครัว​ จ.สุราษฎร์ธานี​ไม่ได้ถูกกระทำทางเพศ แต่เด็กทุกคนที่อยู่ในบ้านได้รับความคุ้มครอง

นายจุติเผยว่าวันนี้กระทรวงยุติธรรมได้นำเด็กทั้งหมดไปเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน ส่วนที่เหลือเราจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำหน้าที่ดูแลอารักขา และย้ายออกจากจ.สุราษฎร์ธานี​ จึงไม่อยากให้นำไปเป็นเกมการเมืองมากไป ขอให้ข้าราชการประจำดำเนินการสอบสวนไปตามกระบวนการของเขา เมื่อได้ผลออกมาอย่างไรจะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

“ขอให้เล่นการเมืองน้อยหน่อย เอาเวลาไปทำงานให้ประชาชนมากๆ เพราะตอนนี้เอามาเล่นเกมการเมืองจนทำให้ประชาชนสับสนไปหมด” นายจุติ​ กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะดูเหมือนตอนนี้มีการพุ่งเป้ามาที่พรรคประชาธิปัตย์ในช่วงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจุติ กล่าวว่า ในเมื่อตนเป็นคนพูดเองว่าไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมือง จึงไม่ขอพูดประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง แต่ขอย้ำว่าจะเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าได้ทำอย่างตรงไปตรงมา มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ถามว่า ได้มีการตรวจสอบขยายผลด้วยหรือไม่ว่า มีข้าราชการคนอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีนี้ นายจุติ กล่าวว่า หากสอบสวนแล้วไปถึงใครเราก็จัดการทั้งหมด ตอนนี้เท่าที่ทราบมีข้าราชการ 3 คน กำลังไปให้การอยู่ที่พม. ในส่วนของรองอธิบดีที่ถูกกล่าวหานั้น คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกำลังตรวจสอบเขาอยู่ ต้องรอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาก่อน หากมีการลงโทษใดๆไปก่อนการสอบสวนออกมาอาจจะนำมาสู่การฟ้องร้องในภายหลังได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง