เปิดสภาฯ ประชุมนัดแรก 25-27 พ.ค. พร้อมถกพ.ร.บ.งบฯ 66 วาระแรก 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.

10 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรียกประชุมสภาฯสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ปี 2565 ในวันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นไป นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดประชุมสภาฯวันแรก ในวันที่ 25 พ.ค. โดยจะเป็นการพิจารณาระเบียบวาระเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.และกฎหมายต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมการธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 9 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.ที่เป็นเรื่องด่วน 13 ฉบับ โดยในจำนวนนี้เป็นร่างที่เสนอโดยรัฐบาลเพียง 1 ฉบับ นอกนั้นเป็นร่างที่เสนอโดยส.ส. และยังมีเรื่องค้างการพิจารณาที่เป็นร่างเสนอโดยส.ส.และภาคประชาชน จำนวน 30 ฉบับ ซึ่งสภาฯต้องพิจารณากฎหมายให้มากที่สุดเพื่อประโยชน์ของประชาชน ส่วนในการประชุมในวันที่ 26 พ.ค. เป็นการพิจารณาเกี่ยวกับกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป และกระทู้แยกเฉพาะ จากนั้นจะพิจารณารับทราบรายงานของส่วนราชการต่างๆ จำนวน 23 เรื่อง นอกจากนี้ ประธานสภาฯยังนัดประชุมพิเศษ วันที่ 27 พ.ค. เนื่องจากยังมีเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 21 เรื่อง

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ในการประชุมสภาฯสัปดาห์ถัดไปจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วาระแรก ในวันที่ 31 พ.ค. และ วันที่ 1 - 2 มิ.ย. ซึ่งการกำหนดพิจารณาไว้ 3 วัน ถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะที่ผ่านมาการพิจารณางบประมาณจะใช้เวลา 3 วัน ดังนั้นทางประธานสภาฯจึงเห็นว่า เพื่อให้ส.ส.มีเวลาศึกษาข้อมูลรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบฯ โดยให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งเอกสารร่างพ.ร.บ.งบฯ ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ และให้ส.ส.มารับเอกสารได้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. ซึ่งจะมีเวลาเพียงพอในการศึกษา

ส่วนการประชุมร่วมกันรัฐสภา จะมีร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว รวมถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ที่จะส่งให้สภาฯปลายเดือนนี้ ซึ่งสามารถพิจารณาร่วมกันไปได้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นจะต้องหารือผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.สมชาย' ปูด 'กฤษฎีกา' ส่อชี้เงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ไม่เข้า 4 เกณฑ์

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ดิจิทัล 5 แสนล้าน ผิดกฎหมาย กฤษฎีกาเตรียมชี้ไม่เข้า 4 เกณฑ์

ผอ.สำนักงบฯแจงปมตั้งกมธ.งบฯ67เป็นคนเสนอเอง นายกฯ ไม่ได้เกี่ยว

ผอ.สำนักงบประมาณ แจงปมตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 รับสำนักงบฯเป็นคนเสนอเข้าไปเอง นายกฯ ไม่ได้เกี่ยว ยันเป็นไปตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาแล้ว

ทีมวันนอร์โวตัวประกันไทยรอดแน่ 'ฮามาส' เตรียมปล่อยตัวเร็วๆ นี้!

'อารีเพ็ญ' เผยบินอิหร่านพบบุคคลสำคัญหลายคน มั่นใจตัวประกันไทยรอดชีวิตแน่ เจรจาฮามาสขอปล่อยที่อิหร่าน 'วันนอร์' จะไปรอรับเอง ชี้ปาเลสไตน์โดนเหยียดหยามมานาน

หลัง 4 ก.ค. ‘8พรรค’ ถึงจุดจบ! ‘จตุพร’ เชื่อ ’พท.-ก.ก.’ ยากรอมชอม ‘ปธ.สภา’

‘จตุพร’ เชื่อเพื่อไทยกับก้าวไกลยากรอมชอมตำแหน่ง’ปธ.สภา’ คาดลงเอยโหวตแข่งในสภา มั่นใจ ‘สุชาติ’ คว้าไปครอง มุ่งปูทาง ‘ประวิตร’ สู่นายกฯ ระบุหลัง 4 ก.ค. MOU 8 พรรคถึงจุดจบ แยกเดินทางใครทางมัน