'เพื่อไทย' ตีกินมาตรการรัฐบาลล่าช้า ถ้าเชื่อเราเร็วกว่านี้ ปชช.ก็จะไม่เดือดร้อนหนัก

"โฆษกเพื่อไทย" จี้ "ประยุทธ์" เร่งแก้ปัญหาอย่ารอเกิดวิกฤติ ชี้รัฐบาลประกาศมาตรการลดค่าไฟ-ตรึงราคาน้ำมัน ถือว่าล่าช้า พรรคเคยเสนอแนะไปหลายครั้ง ถ้าเชื่อเราเร็วกว่านี้ ประชาชนก็จะไม่เดือดร้อนมากขนาดนี้ อัด "บิ๊กตู่" อย่าเป็นผู้นำอยู่ไปวันๆ ไม่กระตือรือร้นทำประโยชน์เพื่อประเทศ

12 พ.ค.2565 - น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การชะลอการขึ้นราคาน้ำมันดีเชลอีกลิตรละ 2 บาท โดยตรึงราคาน้ำมันดีเชลให้อยู่ที่ลิตรละ 32 บาทและการลดค่าเอฟที ระยะเวลา 4 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ที่รัฐบาลประกาศมานั้น แม้จะเป็นมาตรการที่ถือว่าล่าช้า ไม่เท่าทันกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่พรรคเพื่อไทยเสนอแนะ แต่ก็ถือเป็นการตอบรับข้อเรียกร้องที่สามารถลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนได้ เนื่องจากการตรึงราคาน้ำมันดีเซลจะช่วยลดภาระต้นทุนสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในฝั่งของต้นทุน และในฝั่งของผู้ซื้อซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ

นอกจากนี้ยังอยากเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาตรึงราคาน้ำมันทุกประเภทต่อเนื่องไปอีกระยะ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดได้ปรับลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว ซึ่งจะช่วยลดภาระการนำเงินกองทุนน้ำมันไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลงได้

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ระบบห่วงโซ่อุปทาน หรือ supply chain ของไทยถูกกำหนดด้วยราคาน้ำมันเป็นหลัก เพราะโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในประเทศไม่ได้ถูกพัฒนามาเกือบ 10 ปี จากผู้นำที่ไร้วิสัยทัศน์ทำประเทศไร้การพัฒนา คนจนล้นประเทศกว่า 20 ล้านคน ประชาชนเป็นหนี้สูงกว่ารายได้เกือบ 5 เท่า คนไทยที่ไม่ควรตายด้วยโรคระบาดก็ต้องตายด้วยการบริหารจัดการที่ผิดพลาด ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรปรับตัวก่อนที่จะอำลาเส้นทางทางการเมือง เหลือเวลาอีกไม่นานที่จะได้นั่งบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ควรต้องรู้ว่าต้องเร่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของปัญหา ในขณะเดียวกันต้องมองไกล มีวิสัยทัศน์ วางรากฐานอนาคตให้กับลูกหลานบ้าง หยุดพฤติกรรมปล่อยปละละเลยวิกฤตของประเทศจนเกิดความเสียหายก่อนแล้วค่อยวิ่งไล่ตามปัญหา ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว

“โรคระบาด เศรษฐกิจตกต่ำ ผู้นำล้มเหลว คือสิ่งที่คนยุคนี้ต้องเจอมาตลอดเกือบ 10 ปี พลเอกประยุทธ์ ไม่ควรเป็นผู้นำที่ ‘อยู่ไปวันๆ’ ไม่กระตือรือร้นที่จะทำอะไรเพื่อประโยชน์องค์รวมของประเทศ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยเสนอแนะไปหลายครั้ง และเป็นการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้ามาให้แล้ว ก็ควรเร่งนำไปปรับใช้บ้าง อย่าปล่อยให้เจ๊งแล้วตามแก้ อย่าถือทิฐิจนมองข้ามผลประโยชน์ของประชาชน ถ้าเชื่อเราเร็วกว่านี้ ประชาชนก็คงจะไม่เดือดร้อนมากขนาดนี้” นส.ธีรรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน