'ศิธา' ไม่ขวางม็อบ ยันมีทางออกใช้กม.สมดุล ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

‘ศิธา’​ ไม่ขวางชุมนุมใน กทม. แนะใช้กฎหมายอย่างสมดุล ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ ยกผลงานความสำเร็จสมัยบริหารการท่าอากาศยาน อ้อนชาวกรุงเลือก ยันทำงานถึงลูกถึงคน

16 พ.ค. 2565 – ช่วงค่ำเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคไทยสร้างไทย​ ร่วมเวที​ดีเบต​ “โค้งสุดท้าย ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม. 65 คนที่ 17 จะเป็นใคร?” ที่สยามพารากอน​ โดยกล่าวตอนหนึ่ง ในหัวข้อเหลือ 7 วันจะทำอย่างไรให้คน​ กทม. เลือก และจะจัดการเรื่องการชุมนุมอย่างไรว่า ในเรื่องการชุมนุม​ต้องจัดสมดุล การบังคับใช้กฎหมายให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข กับการต้องมีหลักมนุษยธรรมที่จะไปดูแลคนที่เดือดร้อนและเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ

ทางกรุงเทพมหานครต้องไปดูแล​ ไม่ใช่ไปตัดน้ำตัดห้องน้ำ​ หรือใช้กฎหมายต่างๆ หรือใช้​ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดไปกดดัน​ แต่สามารถผ่อนปรนได้ อย่างเช่นกรณีให้ประชาชนที่เดือดร้อนสามารถนำรถยนต์ไปจอดบนทางด่วนในช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ได้​ ในส่วนที่การชุมนุมอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อน​ ต้องมาพูดคุยกัน ซึ่งจะมีทางออกที่ Balance กันได้ทั้ง 2 ส่วน ให้ไปด้วยกันโดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อนจนเกินความจำเป็นกับผู้อื่น

ส่วนการเสนอตัวให้ชาวกรุงเทพฯ เลือกเป็นผู้ว่าฯ นั้น​ เป็นข้าราชการตั้งแต่อายุ 17 ปี รับรู้ในความรู้สึกของข้าราชการชั้นผู้น้อยว่าเขารู้สึกอย่างไร คือต้องการรับใช้ประชาชน ดังนั้น​จะเปลี่ยน​มายด์เซ็ตข้าราชการจากระบบอุปถัมภ์ให้เป็นข้ารับใช้ของประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น​ ถือจุดมุ่งหมายคือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เคยเป็นนักบินขับไล่ไอพ่น F16 ของกองทัพอากาศ ซึ่งจะเอาวัตถุประสงค์ของงานเป็นหลัก ผมเคยเป็น ส.ส. เขตคลองเตย​ กินนอนกับพี่น้องประชาชนในสลัมใต้ทางด่วน​เป็นเดือน จนสะสางปัญหาเดือดร้อนของชาวบ้านให้หมดได้​ ผมทำงานถึงลูกถึงคนแบบนี้

ผลงานในอดีตนั้น​ สามารถบริหารองค์กรขนาดใหญ่ อย่างการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย โดยไม่มีปัญหาเรื่องการทุจริต​ ช่วงประธานบอร์ด​ ทำสนามจักรยานที่สนามสุวรรณภูมิ​ โดยไม่ใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว​ แต่มีเอกชนมาลงทุน 2,000 ล้านบาท​ มีคนได้เข้าไปใช้ประโยชน์​ ปีละ​ 1 ล้านครั้ง​ เฉลี่ยปั่นจักรยาน 30 ล้านกิโลเมตรต่อปี​เป็นอันดับ 1 ของโลก​ และจัด Free WiFi ที่สนาม มีการใช้งาน 50 ล้าน account ในแต่ละปีติดอันดับดีที่สุด 1 ใน 5 ของโลก

“สิ่งที่ผมอยากจะให้ไปพิจารณาและตัดสินใจว่าใครก็ทำได้​ แต่ใช้เงินภาษีอากรของราษฎร​ แต่ถ้าทำโดยประหยัดและหาวิธีในการจ่าย​ โดยที่คนเราไม่ต้องมาจ่ายเอง​ ผมทำได้และทำสำเร็จให้เห็นเป็นที่ประจักษ์มาแล้ว​” น.ต.ศิธา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

‘คนกรุง’ หายใจโล่ง ตรวจวัด PM2.5 ทุกพื้นที่ไม่เกินค่ามาตรฐาน

รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.2567 เวลา 07.00 น.

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา