ส.ส.พปชร. เย้ย ปชป. เอาตัวให้รอดเลือกตั้งกรุงเทพ ก่อนคุยโวจะกวาดพื้นที่ภาคใต้

16 พ.ค.2565 - นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะคว้าส.ส.ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ตั้งเป้า 40 เสียง ว่า ตนมองว่าความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ ภาคใต้ในครั้งต่อไปจะมี 56 เขต พรรคพปชร. 14 เขต พรรคปชป. 23-24 เขต และมีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาชาติ การที่พรรคปชป.ประกาศว่าจะกวาดพื้นที่ภาคใต้นั้นตนคิดว่าให้ไปเอาตัวรอดที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.กับส.ก.ก่อน ส่วนภาคใต้ประชาชนรู้อยู่แล้วว่าที่ผ่านมามีแต่สร้างภาพอย่างเดียวไม่เคยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้กับประชาชนชาวภาคใต้เลย

เมื่อถามว่าพรรคพปชร.จะใช้กระแสหรือนโยบายอะไรในการต่อสู้ในสนามการเลือกตั้งภาคใต้ในครั้งหน้า นายสายัณห์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีรัฐบาลในประเทศไทย ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนไหนที่ให้ความเจริญในภาคใต้เท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างความเจริญเช่น สะพานข้ามทางแยกต่างระดับต่างๆก็สร้างเกือบเสร็จหมดแล้ว โดยเฉพาะที่อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เชื่อมไปจ.ตรัง ซึ่งสวยงามมาก และโครงการใหญ่ๆที่ค้างอยู่ถ้าไปดู ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยเฉพาะในจ.นครศรีธรรมราชได้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ประกาศว่าจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ได้ส.ส.250 เสียง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสายัณห์ กล่าวว่า ตนเจอส.ส.พรรคพท.มาหลายคนแล้ว คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าพรรคพท.ในวันนี้มีสาขาแตกออกไปมาก โดยเฉพาะพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัดก็ได้ 10-20 เสียงอยู่แล้วซึ่งก็จะลดของพรรคพท.ไป

เมื่อถามว่าในการเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ พรรคพปชร.เตรียมพร้อมรวมเสียงป้องกันปัญหาสภาฯล่มอย่างไร นายสายัณห์ กล่าวว่า สภาฯจะไม่ล่มอีกต่อไปแล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกคนที่จะต้องร่วมกันและเป็นปีสุดท้ายด้วย การที่ไม่ไปกดแสดงตนก็เป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราะประชาชนเลือกให้ไปทำหน้าที่เป็นตัวแทน ส่วนจะโหวตอย่างไรนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณางบประมาณปี 2566 หรือที่ผ่านมา เป็นงบประมาณที่ใช้กันทั้งประเทศ ไม่ได้ใช้ที่ฝ่ายรัฐบาล ถ้าผ่านวาระ 3 ก็จะนำไปใช้พัฒนาประเทศ ตนคิดว่าถ้าฝ่ายค้านหรือใครไม่โหวตให้กับพ.ร.บ.งบประมาณก็ถือว่าเป็นการเสียมารยาททางการเมือง องค์ประชุมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ฝ่ายตนไม่เคยทำให้สภาฯล่มแต่อีกฝ่ายทำให้ล่มแล้วมาเทใส่ฝ่ายรัฐบาลว่าสันหลังยาว ไม่ไปประชุม พวกตนประชุมทุกครั้งแต่อีกฝ่ายไม่มาหรือมาแต่ไม่กดแสดงตน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพท.ประกาศว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 จะสามารถล้มรัฐบาลได้ นายสายัณห์ กล่าวว่า พรรคพท.เป็นแกนนำฝ่ายค้านเขาก็ต้องพูดแบบนี้ พูดให้ประชาชนให้ความสนใจ แต่ในทางปฏิบัติจริงไม่เคยน็อกได้เลย พูดอ้อม ขี่ม้าเลียบค่ายอยู่ อ้อมไปมา ไม่เคยฟันธงรัฐบาล จะอ้างเรื่องทุจริตก็หาไม่ได้ พูดเรื่องแลนด์สไลด์ก็ไม่รู้แลนด์ที่ไหน ตอนนี้พรรคภท.มีเป้าหมายอยู่ที่ภาคอีสาน โดยส.ส.พรรคพท.ย้ายมาอยู่พรรคภท.ก็มาพอสมควร การจะแลนด์สไลด์ได้คือคุณจะต้องได้เกิน 250 เสียง ตนคิดว่าสำหรับชื่อเพื่อไทยได้แค่ 150 เสียงก็บุญโขแล้ว คิดว่าตอนนี้พรรคพท.พยายามปั่นกระแสเพื่อดิสเครดิตนายกฯ แต่ในการที่นายกฯไปประเทศสหรัฐอเมริกานั้นไม่มีอะไรเด็ดเท่าการที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ฝากนายกฯประเทศไทยว่าให้ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งเป็นการได้รับเกียรติจากผู้นำโลกซึ่งผู้นำประเทศไทยไม่เคยได้รับมาก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง