'เพื่อไทย' รุมสวด 'ประยุทธ์' จี้วางแผนรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน

เตือน “ประยุทธ์” รับมือ เศรษฐกิจโลกผันผวน กระทบ น้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซ ต้องมีทิศทางฟื้นเศรษฐกิจชัดเจน แนะ เชื่อมต่อ รถไฟความเร็วสูง หนองคาย เวียงจันทน์

17 พ.ค. 2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว

นายพิชัย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกขยายตัวได้เพียง 2.2 % เท่านั้นซึ่งต่ำมาก ขนาดการส่งออกในไตรมาสแรกขยายตัวได้สูงถึง 14.9 % จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวและค่าเงินบาทที่อ่อนค่า แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่สามารถขยายตัวได้มาก ทำให้ห่วงว่าหากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มจะผันผวนสูงจาก เงินเฟ้อที่พุ่งสูง อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามรัสเซียยูเครน และปัญหา Supply chain ของโลก ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะฉุดกระชากเศรษฐกิจโลกให้เศรษฐกิจโลกกลับมาตกต่ำได้ โดยมีสัญญาณและปัจจัยหลายด้านเช่น การที่สหรัฐต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งเพื่อสะกัดเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มสูงถึง 8.3% ในเดือนเมษายน อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาถดถอยได้ โดยเริ่มมีสัญญาณที่น่ากังวลคือ Inverted Yield Curve ที่ผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาว ซึ่งสัญญาณเกิดขึ้นเมื่อไหร่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งต้องคอยจับตาดู อีกทั้งตลาดหุ้นและราคาเงินสกุลคลิปโตได้ตกลงมาอย่างมากอีกด้วย

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่ำและอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นกันจากการล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งและล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ก่อนหน้านี้ จากนโยบายซีโร่โควิดของจีน และเศรษฐกิจของยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสงครามรัสเซียยูเครนโดยเฉพาะปัญหาเรื่องพลังงาน ซึ่งหากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ย่ำแย่ลง เศรษฐกิจโลกก็จะย่ำแย่ไปด้วย และเศรษฐกิจไทยก็จะยิ่งทรุดหนักเพราะขนาดเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวไทยรัฐยังฟื้นได้ต่ำมากจากที่ตกลงมา

นายพิชัยกล่าวว่า ดังนั้นประเทศไทยจะต้องเตรียมรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจของโลก ที่เศรษฐกิจของโลกอาจจะเข้าสู่สภาวะถดถอยได้ และต้องเตรียมรับกับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่จะสูงขึ้นอีกมากซึ่งได้เตือนหลายหนแล้ว นอกจากนี้ยังต้องจัดการเรื่องราคาพลังงานให้เหมาะสม เช่น ราคาน้ำมัน ต้องรีบลดภาษีสรรพสามิต 5 บาทหรือมากกว่านั้น ยกเลิกการผสมไบโอดีเซล และ ลดราคาหน้าโรงกลั่นให้เท่าราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ อีกทั้งจัดการราคาค่าไฟฟ้าให้ลดลง โดยลดค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ผลิตไฟฟ้า และ ลดกำไรของค่าไฟฟ้าลงเพื่อช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งลดราคาก๊าซหุงต้มที่ใช้สำหรับครัวเรือนให้มีราคาลดลง ซึ่งทำได้เพราะประเทศไทยสามารถขุดได้ในอ่าวไทย และจากการกลั่นน้ำมัน เป็นต้น

การที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเดินสายพบสถานทูตต่างๆเพราะทราบดีว่าเศรษฐกิจไทยไม่สามารถฟื้นตัวเองได้ถ้าไม่ได้รับความเขื่อถือและความมั่นใจจากประชาคมโลก ซึ่งจะเห็นได้จาก 8 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจไทยทรุดต่ำมาตลอดเพราะการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศได้หายไปมาก เศรษฐกิจไทยไม่สามารถจะพึ่งเฉพาะเศรษฐกิจภายในประเทศได้ มิเช่นนั้นก็จะเหมือนกับศรีลังกาที่เศรษฐกิจพังทลายอยู่ในปัจจุบัน โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้มีแผนงานในการพัฒนาการค้าและการลงทุนกับประเทศต่างๆไว้แล้ว

ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ รัฐบาลต้องตั้งหลักคิดให้ดี และต้องมีทิศทางการฟื้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน และต้องเร่งช่วยเหลือให้ประชาชนรอดก่อน อย่าไปคิดถึงแต่เฉพาะความอยู่รอดของรัฐบาล โดยไม่สนใจปัญหาของประชาชนที่เดือดร้อนกันอย่างหนัก เพราะสุดท้ายถ้าประชาชนทนไม่ไหว รัฐบาลเองก็จะอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน

นายจักรพลกล่าวว่า สถานการณ์โควิดในประเทศไทยเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์จันทร๋โอชาได้เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวจะเป็นการช่วยฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด และจะเป็นกระจายรายได้อย่างมีประสิทธิภาพเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง ทำให้ประชาชนมีรายได้และเพิ่มการจ้างงานที่เป็นปัญหาอย่างมากอยู่

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้พลเอกประยุทธ์สับสนในการดำเนินนโยบายท่องเที่ยว หากจำกันได้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์มีแนวคิดจะแจกเงินให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยในต้นปี 2563 ในโครงการ “ชิมช้อปใช้ อินเตอร์” ขณะนั้นการท่องเที่ยวของไทยก็ยังไม่แย่นัก แต่ถูกตำหนิเลยต้องเลิกไป ในขณะที่ตอนนี้การท่องเที่ยวไทยยังไม่ฟื้นแต่กลับจะเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดินกับนักท่องเที่ยวคนละ 300 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งมาก และอยากให้ยกเลิกค่าเหยียบแผ่นดินนี้โดยด่วน และเป็นเรื่องน่าเสียดายที่โครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยสมัยนายกยิ่งลักษณ์ไม่ได้ดำเนินการ มิเช่นนั้นน่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาไทยได้เหมือนที่ลาวได้นักท่องเที่ยวจากจีนผ่านรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทร์-คุนหมิง นี้

นอกจากนี้ การทำการตลาดเชิงรุกในการท่องเที่ยวเป็นเรื่องจำเป็นและต้องรีบทำ รวมถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่ต้องเผชิญกับวิกฤติไวรัสโควิดมากว่า 2 ปี จะต้องได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากรัฐบาลซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ไม่ทำหรือทำไม่เป็น พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างแน่นอน

นายกฤษฎากล่าวว่า ปัจจุบันการส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ดี แต่จากการรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการ พบว่ายังไม่ปัญหาอย่างมากกับกฎระเบียบในภาครัฐที่เป็นอุปสรรคในการส่งออก รวมถึงปัญหา Supply chain และ ปัญหาค่าขนส่ง ค่าระวางเรือที่พุ่งสูงมาก ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค การส่งออกของไทยอาจจะไม่สามารถขยายตัวต่อได้มากนักเนื่องมาจากการลงทุนของไทยที่หดหายมาตลอด 8 ปี โดยจากการเข้าพบสถานทูตต่างๆพบว่าการลงทุนของประเทศหลักทางเศรษฐกิจลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับท้ายๆของอาเซียนเลย ซึ่งน่าตกใจมาก ดังนั้น พลเอกประยุทธ์จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากทำไม่ได้พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างแน่นอน โดยอยากให้เห็น Supply chain เกิดขึ้นในประเทศไทยทั้งหมด โดยมุ่งเน้นเรื่อง ไมโครชิพ และ แบตเตอรี่ ที่กำลังขาดแคลนในโลก ขนาดประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซียยังขอพบกับอีลอน มัสก์เพื่อเจรจาการผลิตแบตเตอรี่นี้ ในขณะที่นายกรัฐมนตรีของไทยนั่งกดมือถือในขณะที่เขาชนแก้วกัน ตามภาพที่ปรากฏในสื่อ

ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากที่โครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยยังไม่ได้ไปถึงไหนมีแค่ 3.5 กม. เท่านั้น เพราะปัจจุบันประเทศลาวได้ประโยชน์จากรถไฟความเร็วสูงอย่างมาก ทั้งการค้าการลงทุน ตลอดจนการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจากหนองคายเชื่อมต่อไปเวียงจันทร์เพื่อต่อไปถึงประเทศจีนนี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้ไทยเสียโอกาสไปมากกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ