'ชวน' ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภา เตรียมถกร่างพรบ.งบประมาณปี 66

23 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุม เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาโดยสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมนัดแรกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ รวมถึงวันที่ 26 - 27 พ.ค.ด้วย จากนั้น จะบรรจุระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 66 เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 วัน คือวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.

จากนั้น จะประชุมตามปกติทุกสัปดาห์ ซึ่งบางสัปดาห์อาจเพิ่มการประชุมวันศุกร์เป็นพิเศษ ทั้งนี้ การประชุมจะเป็นไปตามความเหมะสม ซึ่งบางสัปดาห์อาจขอขยายเวลาในการประชุมวันพุธ และวันพฤหัสบดี ส่วนญัตติเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ตนจะหารือประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาว่าควรเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาร่วม คือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ที่น่าจะใช้เวลาพิจารณานาน

เมื่อถามว่า การบรรจุระเบียบวาระญัตติร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ จะเป็นเมื่อไหร่ ประธานสภาฯ กล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันพิจารณา โดยทางสภาจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะรมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะนำร่างที่พิจารณาเสร็จแล้วเสนอเข้ามา

“ยังมีญัตติที่ค้างการพิจารณาเป็นร้อยญัตติ เราเคยพิจารณาไว้ว่า วันศุกร์ใดวันศุกร์หนึ่งจะพิจารณาญัตติที่ค้างเหล่านี้ คงผ่านไปได้แต่ใช่เวลาพอสมควร ผมได้ปรารถผู้นำค้าน และสมาชิกทุกฝ่าย ให้ใช้เวลาสมัยประชุมที่เหลืออยู่ซึ่งเป็นปีสุดท้าย หากไม่มีเหตุอะไรก็จะครบ 4 ปีของสภาชุดนี้ ซึ่งงานของสภาหากเทียบกับสมัยก่อน กฎหมายของฝ่ายบริหารเดินไปได้ไม่มีค้าง ประสิทธิภาพการทำงานถือว่าดี ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกอย่างดี” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินตรวจความเรียบร้อยของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประธานสภาฯ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีความพร้อมหรือปัญหาอะไรหรือไม่ พร้อมทั้งได้ตรวจฉากกั้นอะคริลิคสำหรับให้สมาชิกใช้อภิปราย และเจลแอลกอฮอล์ ที่วางประจำจุดไว้ทั่วห้องประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม