เปิดประชุมสภา! รับทราบ 4 ส.ส.หน้าใหม่

เปิดประชุมสภานัดแรก รับทราบ 4 ส.ส.ใหม่ พร้อมเลื่อนร่างกฎหมาย 3 ฉบับขึ้นมาถก 8 มิ.ย.ก่อนเรื่อง กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว

25 พ.ค.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับต่างๆ มีเรื่องประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2565 นอกจากนี้ ยังรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง รับรองนายอิสรพงษ์ มากอำไพ เป็น ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายสุรชาติ เทียนทอง เป็น ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) รวมถึงกรณีที่นายอภิชัย เตชะอุบล ลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรค ปชป. และเลื่อนนายนราพัฒน์ แก้วทอง ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน อีกทั้งกรณีนายวิเชียร ชวลิต ลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเลื่อนนายภาคิน สมมิตรธนกุล ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน

ที่ประชุมยังมีมติให้เลื่อนร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล กับคณะเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (กฎหมายสุราก้าวหน้า) ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกลกับคณะเป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (กฎหมายสมรสเท่าเทียม) ที่นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลกับคณะเป็นผู้เสนอ ขึ้นมาพิจารณาตามลำดับก่อนวาระเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ในการประชุมสภาวันที่ 8 มิ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูหยุย' มั่นใจร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน

’ครูหยุย‘ มั่นใจ ‘พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม’ คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน เหตุตัวบทกฎหมายไม่มีอะไรยาก มองเกณฑ์อายุไม่เป็นปัญหา ส่วนศาสนาไม่ได้บังคับ

'พริษฐ์' ร่ายยาวซัดรัฐบาลเศรษฐาพายเรือในอ่างแก้รัฐธรรมนูญ

'พริษฐ์' ทวงสัญญา 'รัฐบาล' ปมแก้ รธน. หลังพบกกระบวนการเป็นตลกหกฉาก พร้อมทำนายรัฐบาลเตรียมไพ่ ไว้กินรวบอำนาจ ดักทางให้รักษาสัจจะต่อประชาชน

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม