สภาขยัน เพิ่มประชุมวันศุกร์เดือน 2 ครั้ง ทำแอปฯเตือน ส.ส.ลงมติ ลดปัญหาสภาล่ม

25 พ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิป 2 ฝ่าย ว่าเพื่อให้การดำเนินงานของสภามีประสิทธิภาพ และเห็นผลงานมากขึ้น จึงมีข้อสรุปเพิ่มวันประชุมวันศุกร์ เดือนละ 2 ครั้ง โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แต่หากไม่มีประชุมนัดพิเศษจะเพิ่มเวลาการประชุมในวันพุธ และวันพฤหัสบดี 1 - 2 ชม. 

นายณัฐกานต์กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ส.ส.ที่ต้องประชุมในห้องประชุมใหญ่ และส.ส.ที่ประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) ในคณะต่างๆ สำนักสารสนเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “TH Parliament” เพื่อนใช้เรียกเตือนสมาชิกในการลงมติ โดยจะแจ้งผ่านข้อความ อีกทั้งมีปฏิทินกำหนดวันนัดประชุมสภาฯ และแจ้งข้อมูลการเข้าประชุม และลาประชุมของสมาชิก ซึ่งหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาองค์ประชุม และเป็นปัจจัยที่ทำให้การประชุมราบรื่นมากขึ้น 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ