ฝ่ายค้านปรับแผน! เร่งยื่นซักฟอกหลังถกงบ ไม่รอกม.ลูก

‘สุทิน’ เผยฝ่ายค้านเปลี่ยนแผน เร่งเขียนญัตติยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังพิจารณา พรบ.งบฯ ไม่รอ 2 กฎหมายลูกผ่านสภาแล้ว

27 พ.ค. 2565 – ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เดิมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นหลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้ง 2 ฉบับ ที่ขอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาในวันที่ 9 – 10 มิ.ย. แต่เมื่อเราบอกไทม์ไลน์ไป รัฐบาลก็มีท่าทีจะยืดเวลาการพิจารณากฎหมายลูกออกไปคือการนำร่างพระราชบัญญัติตำรวจ ขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดด้านเวลา พรรคฝ่ายค้านจึงคิดว่า เราจะไม่รอแล้ว ดังนั้นการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับผ่าน ทั้งนี้ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว

“เพราะฉะนั้นอยากจะฝากไปยังรัฐบาลว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจของเรา เราอยากจะทำเร็วอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าที่ต้องรอกฎหมายลูกผ่าน เราอยากให้สัมพันธ์กับทางออกประเทศ หากถูกยุบขึ้นมาแล้วกฎหมายลูกไม่มี เราก็เลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งข้อมูลการอภิปรายเราพร้อมอยู่แล้ว และกำลังเขียนญัตติ เพียงแต่ที่เราอยากยื่นหลังกฎหมายลูกผ่าน เราจะได้หลักประกันว่า เมื่อยื่นอภิปรายแล้วหากเกิดอุบัติเหตุรัฐบาลอยู่ไม่ได้หรือคว่ำ เรากลัวว่าไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง แต่เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ก็ไม่ต้องรอ แต่จะยื่นหลังพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งนี้ต้องรอสรุปจากที่ประชุมคงจะเป็นเดือนมิ.ย.ตามที่ฝ่ายค้านเล็งไว้” นายสุทิน ระบุ.

เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลที่พยายามยืดเวลาพิจารณาร่างกฎหมายลูกออกไป มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเดียวหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่ตนคุยกับวิปรัฐบาล ซึ่งเขาไม่ยอม และเขาอ้างว่า ส.ว. ไม่ยอมเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ