'เพื่อไทย-ก้าวไกล' หย่าศึกเสาชิงช้า เปิดโผ 2 ชื่อลุ้นนั่งประธานสภากทม.

'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ร่วมแถลงข่าว ทำงานร่วมกันในสภากทม.เพื่อคนกรุงเทพฯ เน้น ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เตรียมเสนอถ่ายทอดสดประชุม สภากทม. ให้ประชาชนมีส่วนร่วม สะพัด เก้าอี้ประธานสภากทม. เพื่อไทย ตีตราจอง วิรัตน์-นวรัตน์ ขับเคี่ยวหนัก

27 พ.ค.2565 - ที่โรงแรมแลงแคสเตอร์ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวจับมือทำงานร่วมกันในสภากรุงเทพมหานคร โดยมีแกนนำของทั้งสองพรรคมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ฝั่งพรรคเพื่อไทยนำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผอ.การเลือกตั้งส.ก.พรรคเพื่อไทย นายวราวุธ ยันต์เจริญ รอง ผอ.เลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม. และว่าที่ ส.ก.ทั้ง 20 เขตของพรรคเพื่อไทย ด้านพรรคก้าวไกล นำโดย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.พรรคก้าวไกลและว่าที่สก.พรรคก้าวไกล

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวกทม.ทุกคน ที่ได้มอบความไว้วางใจส.ก.จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการหารือกันระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลแล้ว จึงได้ตกลงในการทำงานร่วมกันในประเด็นดังต่อไปนี้ 1.ส.ก.จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะร่วมกันทำงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ และความโปร่งใส ของสภากรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ 2.หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรองผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภากทม.ทั้งสองพรรค จะร่วมกันเห็นชอบในการลงมติเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพ โดยการแบ่งหน้าที่ต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างความเหมาะสม โดยคำนึงถึงสมาชิกสภากทม.ทุกคนในการทำงาน เพื่อควบคุม ตรวจสอบและ ดูแลการบริหารราชการ กทม.ที่มีผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้บริหาร

นายชัยธวัชกล่าวว่า 3.ส.ก.จากทั้งสองพรรคจะร่วมกันเห็นชอบให้มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อทำให้การบริหารของ กทม.เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส ตอบสนองประโยชน์ของชาว กทม.อย่างแท้จริง และ 4.ส.ก.จากทั้งสองพรรคจะร่วมกันเห็นชอบให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภากทม.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และเพื่อความโปร่งใสในการทำงาน เพื่อให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของสมาชิกสภาฯได้ ส.ก.จากทั้งสองพรรคมุ่งหวังที่จะทุ่มเทการทำงานให้กับประชาชนชาว กทม. อย่างเต็มที่ และเพื่อยกระดับการทำงานของสภากทม. ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนชาวกทม.ทุกคนต่อไป

นายวิชาญ กล่าวว่า การจัดสรรประธานและรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องของทั้งสองพรรค ส่วนกรรมการขึ้นกับสัดส่วนแต่ละพรรคที่ต้องไปว่ากัน ส่วนประธานสภากทม.เป็นของพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเป็นใครต้องพิจารณากันอีกครั้ง

มีรายงานว่าตำแหน่งประธานสภากทม. มีแนวโน้มสูงที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตไป 2 รายชื่อคือนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.มีนบุรี และนายนวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม เนื่องจากเป็นส.ก. มาหลายสมัย เป็นผู้อาวุโส และสามารถประสานงานได้กับทุกพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน