'อนุทิน' ขีดเส้นฝ่ายค้าน อย่าใช้เวทีอภิปรายงบฯ ปี 66 เล่นการเมือง

“อนุทิน” ย้ำอย่าใช้เวทีงบปี66 เล่นการเมือง   หวั่น ปชช.เสียประโยชน์ ชี้ไม่ใช่หมูในอวย โหวตสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ ลั่น “ภท.” ต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศ

29 พ.ค.2565 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข  เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จังหวัดอ่างทอง  พร้อมด้วย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม  ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย  นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทอง และนายกรวีร์  ปริศนานันทกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ  พรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจ้องล้มร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า ทุกปี ที่มีการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ผ่านเข้าสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็ต้องผ่านคณะกรรมาธิการต่างๆ ที่มีทั้งส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นการที่จะไปทำให้มีอุปสรรคปัญหา ผู้ที่จะได้รับผลกระทบ ก็คือประชาชนและประเทศ ตนเองคิดว่าในสภาผู้แทนราษฎร หากเราไม่ชอบการปฎิบัติงานของรัฐมนตรีท่านใด ก็มีวาระของการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่แล้ว ไม่อยากให้ไปใช้วิธีการทางการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ เพราะเป็นปีสุดท้ายของสภานี้แล้ว

“หากงบประมาณตกไป แม้จะไปใช้งบประมาณของปีที่แล้วได้ แต่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย สิ่งที่ควรจะได้ครบถ้วนกระบวนความ ก็จะไม่ได้ และประชาชนก็จะเดือดร้อน กระทบการพัฒนาของประเทศ จึงอยากให้ใช้เวทีให้ถูก”นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีสถานการณ์ ความวุ่นวายในพรรคเศรษฐกิจไทย  นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  กล่าวว่า ตนเองไม่สามารถบอกถึงพรรคการเมืองอื่นได้ ตนเองรับผิดชอบพรรคภูมิใจไทยว่าสถานการณ์ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องมีอะไรกังวล ส.ส. และผู้สมัคร  ขยันทุกคน 

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา  รักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย มั่นใจว่า “ครอบครัวธรรมนัส” มี 40 เสียงในมือ จะต้องช่วยหาเสียงมาเติมรักษาเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเป็น พรรคร่วมรัฐบาล เราก็ทำหน้าที่ของพรรคร่วม ด้วยความเป็นรัฐบาลร่วมกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปโหวตสุ่มสี่สุ่มห้า หากสิ่งใดที่ไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมาย ประชาชนไม่ได้ประโยชน์

“พรรคภูมิใจไทยก็ต้องถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่หมูในอวย ซึ่ง ส.ส.ของพรรคทุกคนต่างฟรีโหวต อยู่แล้ว พรรคภูมิใจไทย เรามีคนเยอะ เราไม่สามารถทำให้คนหมู่มากเห็นไปในทิศทางเดียวกันได้ ต้องให้ออกมาอธิบายความคิดเห็นของแต่ละคน แต่เมื่อชี้แจงอธิบายแล้ว เสียงข้างมากเป็นอย่างไร ก็ถือเป็นมติพรรคให้ปฏิบัติตาม  ซึ่งส.ส.พรรคภูมิใจไทย ก็มีสปิริตที่จะปฏิบัติตาม” นายอนุทิน ระบุ

 ส่วนจะมีใครโหวตสวนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “คงจะมีหัวหน้าคนเดียว ที่อ่อนแอที่สุด”.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.