สภาฯ ลงโทษตักเตือน 'พีระวิทย์' พรรคไทรักธรรม ขัดจริยธรรม พร้อมชงสอบส.ส. 4 เรื่อง

กก.จริยธรรม ชี้ "พีระวิทย์" ขัดจริยธรรม ลงโทษด้วยการตักเตือน พร้อมชง อนุฯ ตรวจสอบ 4 เรื่อง ส.ส. เรียกรับเงิน-ทุจริตเงินสหกรณ์

30 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการประชุมของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ว่า เมื่อเวลา 16.30 น. กรรมการฯ ได้เผยแพร่เอกสารข่าว โดยมีข้อสรุปต่อการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีกล่าวหานายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม หลอกหลวงเงิน 5 แสนบาท เพื่อแลกกับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ถือว่าประพฤติขัดต่อประมวลจริยธรรมของส.ส.ว่า กรรมการพิจารณาการกระทำของผู้ร้องแล้วไม่พบพยานหลักฐานที่นายพีระวิทย์มีพฤติกรรมที่ขัดต่อประมวลจริยธรรมส.ส. แต่เหตุเกิดจากคนใกล้ชิด ทางกรรมการฯ จึงมีมติเอกฉันท์ว่านายพีระวิทย์ฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของส.ส.และกรรมาธิการ เพราะไม่ระวังการกระทำของบุคคลใกล้ชิดกับตนจนนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสภาฯและส.ส.

ที่ประชุมจึงลงโทษด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือให้ นายพีระวิทย์ระวังการปฏิบัติงานของบุคคบใกล้ชิดไม่ให้เสื่อมเสียต่อสภาฯ และส.ส.กรรมการจริยธรรม ยังได้พิจารณา กรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊คข่มขู่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้กรรมการฯ มีข้อสรุปในการวินิจฉัยแล้วแต่เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับ ได้แจ้งให้นายมงคลกิตติ์ทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็น ภายใน 15 วัน

กรรมการจริยธรรม ระบุด้วยว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ ตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นเรื่องร้องเรียน ที่ประชาชนยื่นเรื่องที่เสนอใหม่ จำนวน 4 เรื่อง คือ กรณีส.ส.ทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณี ส.ส.ยักยอกเงิน และปลอมแปลงเอกสารสมุดบัญชีเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์, กรณีส.ส.ยินยอมใช้ตำแหน่งส.ส. และตำแหน่งกรรมาธิการแสวงหาประโยชน์เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ โดย ขอ เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเพื่อแลกกับการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีลักษณะซื้อขายตำแหน่ง และ กรณี ส.ส. โทรศัพท์ประสานงานจนนำไปสู่การเรียกรับเงินเพื่อตอบแทนการพิจารณางบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ