'ประวิตร' ติวเข้ม ส.ส.ชี้แจงร่างพรบ.งบฯให้มีเนื้อหาสาระ กระชับเวลา ต้องอยู่สภาตลอด

พปชร.ประชุมเตรียมพร้อมอภิปรายพ.ร.บ.งบฯ “บิ๊กป้อม” ติวเข้ม ส.ส. ต้องโต้ฝ่ายค้านอย่างมีสาระ-คุณภาพ กำชับ ต้องอยู่สภาตลอด โดยเฉพาะวันลงมติ “วีระกร” เชื่อ บรรยากาศรุนแรงมากกว่าปกติ เหมือนซักฟอกย่อย

30 พ.ค.2565 -  ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถ.รัชดาภิเษก นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรค นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ร่วมเป็นประธานการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ เพื่อเตรียมพร้อมการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย. โดยมีการเชิญตัวแทนสำนักงบประมาณเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดย ส.ส.ที่จะทำหน้าที่อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ต่างสอบถามข้อมูล

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในที่ประชุมได้กำชับให้ ส.ส.ช่วยกันดูแลการประชุมตลอดทั้ง 3 วัน รวมทั้งต้องคอยช่วยชี้แจงให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงที่บางครั้งพรรคฝ่ายค้านจะบิดเบือน พร้อมกับยังมั่นใจว่า การลงมติคงผ่านไปได้ ไม่มีปัญหา มั่นใจว่าเสียงรัฐบาล แต่เน้นย้ำว่า ทุกคนต้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะช่วงสำคัญอย่างการโหวต

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับ ส.ส. แต่ได้เดินทางเข้ามาพรรคในเวลา 15.10 น. โดยขึ้นไปยังห้องทำงานชั้น 5 โดยหลังจาก ส.ส.ประชุมเตรียมความพร้อมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯเสร็จ ต่างทยอยพากันขึ้นไปพบ พล.อ.ประวิตรที่ห้องทำงานชั้น 5 ต่อทันที โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง

โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรได้ขอให้ช่วยอภิปรายในส่วนของกระทรวงที่ พปชร.ดูแล โดยได้มีการประสานขอข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ มาให้ ส.ส.ไว้ใช้เป็นข้อมูลในการอภิปรายแล้ว เช่น กระทรวงพลังงานที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ส่งข้อมูลมาให้แล้ว

ต่อมาเวลา 16.55 น. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. ในฐานะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เปิดเผยภายหลังหารือกับ พล.อ.ประวิตรว่า เป็นการเตรียมความพร้อมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในการที่จะตอบโต้ชี้แจงงบประมาณของแต่ละกระทรวง โดยมีการมอบหมายให้ ส.ส.แต่ละคนที่เกี่ยวข้องและมีทักษะของแต่ละกระทรวงมาช่วยตอบ เพราะคนที่ตอบจะต้องศึกษารายละเอียด อาทิ งบของกระทรวงมหาดไทย งบของกระทรวงกลาโหม ที่จะต้องเตรียมข้อมูลชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อเครื่องบิน F16 จำนวน 28 ลำ ในส่วนตนอาจจะต้องช่วยชี้แจงในทุกกระทรวง

นายวีระกร กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำ ส.ส.ว่าต้องศึกษาให้ดีๆ ให้ละเอียด การตอบต้องมีข้อมูลที่ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการโต้ตอบฝ่ายค้าน และเน้นย้ำในเรื่องคุณภาพและเนื้อหาสาระที่ต้องตอบให้ดี โดยพรรคได้รับการจัดสรรเวลา 5 ชั่วโมง และจัดผู้อภิปรายจำนวน 12 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อยากขอร้อง ครม.ว่า อย่าใช้เวลาฟุ่มเฟือย เพราะการตอบของรัฐมนตรีที่ผ่านมาเหมือนเป็นการโฆษณาผลงานกระทรวงตัวเอง ซึ่งคนไม่ค่อยฟังเท่าไหร่ อยากให้กระชับ รัฐมนตรีตอบเท่าที่ฝ่ายค้านถามมาพอแล้ว ไม่เช่นนั้นจะมาตัดเวลาของ พปชร.ไป เราโดนเป็นประจำ ส่วน พล.อ.ประวิตรจะลุกขึ้นชี้แจงสั้นๆตามสไตล์ อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคยังได้กำชับให้ทุกคนอยู่ในสภาตลอดเวลาจนกว่าสภาจะเลิก

เมื่อถามว่า กังวลว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะกลายเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า แน่นอน ปีสุดท้ายของรัฐบาลจะเข้มข้นอยู่แล้ว ประชาชนอาจจะไม่แน่ใจว่าฟังการอภิปรายงบประมาณหรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจกันแน่ ซึ่งมันจะเพิ่มดีกรีความรุนแรงมากกว่าปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น พปชร.ได้แบ่งเวลาอภิปรายของ ส.ส.ในพรรคเอาไว้ ดังนี้ วันที่ 31 พ.ค. นายวีระกร, นายไพบูลย์ นายรงค์ วงศ์สวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช, วันที่ 1 มิ.ย. นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ นายกองตรี อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรราช พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮา ส.ส.ยะลา และนายภาคิน สมมิตรธนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันที่ 2 มิ.ย. นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ ร.ต.อ.อุรณ สวัสดี ส.ส.สงขลา นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ แกนนำพรรคได้มีการแจ้งกับ ส.ส.ว่า ใครที่สนใจจะอภิปรายสามารถแจ้งชื่อได้ โดยพรรคจะจัดสรรเวลาให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง