รัฐบาลประสานเสียงมั่นใจผ่านพรบ.งบฯวาระแรก ขอฝ่ายค้านสบายใจ งบฯช้างวิ่งไม่ใช่ช้างป่วย

มั่นใจว่า เสียงข้างมากของรัฐบาล ผ่านวาระแรกอย่างแน่นอน หลังจากฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำวาระแรก พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เป็นงบประมาณช้างป่วย แต่เป็นช้างวิ่ง

31 พ.ค.2565- นายชินวรณ์ บุญเกียรติ​ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร​ (วิปรัฐบาล)​ เปิดเผยว่า​ วิปรัฐบาลได้ตั้งทีมงานขึ้นมา 5 คน อาทิ ตนเอง เป็นประธาน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชารัฐ​ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ นายโกวิทย์ พวงงาม​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังท้องถิ่นไท​ นายภราดร​ ปริศนานันทกุล​ ส.ส.อ่างทอง​ พรรคภูมิใจไทย เพื่อติดตามการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมั่นใจว่า เสียงข้างมากของรัฐบาล ผ่านวาระแรกอย่างแน่นอน หลังจากฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำวาระแรก พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เป็นงบประมาณช้างป่วย แต่เป็นช้างวิ่ง ที่จะนำพาไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ขณะเดียวกันขอให้ฝ่ายค้านมั่นใจได้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะให้โอกาสฝ่ายค้านในการตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่เป็นภาษีจากประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งฝ่ายค้านให้ความสนใจกับงบประมาณฉบับนี้มาก เพราะเป็นปีสุดท้าย คาดว่า จะมีกรรมาธิการชุดใหญ่เข้ามาเป็นสัดส่วน เพื่อติดตามการตรวจสอบโครงการต่างๆ รวมถึงการหาข้อมูลเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะทำได้

นายอรรถกร​ กล่าวว่า ขอชี้แจงทำความความเข้าใจของฝ่ายค้านที่จะคว่ำงบประมาณ เพราะมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันฝ่าฟันให้งบประมาณผ่านไปได้ เพื่อให้ประเทศเดือนหน้า หากฝ่ายค้านต้องการคว่ำร่างงบประมาณ ทั้งนี้ หากใช้งบประมาณไปพลางก่อน ก็ใช้ได้แค่เฉพาะงบประจำ ประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร เศรษฐกิจจะกลับมาหรือไม่ จึงขอย้ำว่าการ ผ่านงบประมาณปีนี้ถือว่าสำคัญมากที่สุดปีหนึ่ง ส่วนข้อตกลงของเวลาประชุม 3 วัน ใช้เวลาฝ่ายละ 22 ชั่วโมงในทุกวัน โดยใช้วิธีการพักการประชุม เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนการประท้วงฝ่ายใดใช้เวลา ก็ให้คิดเวลากับฝ่ายนั้น

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ​ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจ้งกับลูกพรรค ว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงหัวข้อ ไม่ตรงประเด็น สามารถใช้ข้อบังคับการประชุมสภาได้ ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลยังไม่ทันได้ชี้แจงงบประมาณให้ฝ่ายค้านฟังเลย ก็จะคว่ำร่างแล้ว เล่นการเมืองที่เกินควร จึงอยากขอให้ฟังก่อนว่างบจะนำใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง แล้วค่อยยกมือหรือไม่ยกมือโหวต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'อุ๊งอิ๊ง' ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล มุ่งทำงานรับใช้ประชาชนและพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงาน และมั่นใจว่าหลายท่านคงจะรอว่าครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อไหร่ และแน่นอนว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนน่าจะต้อง

คึกคัก! สส.พรรคร่วมฯปาร์ตี้มื้อค่ำกระชับสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรม Eastin Grand Hotel Phayathai มีการจัดงาน “ร่วมมือร่วมใจ รัฐบาลประชาชน” ที่ห้อง Phayathai grand ballroom ชั้น 6 มีพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าภาพจัดให้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาล สส.พรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการการเมือง ได้พบปะสังสรรค์รวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน

ดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล รอบ 3 เน้นสร้างเอกภาพ เปิดให้ สส.ร่วมวงด้วย

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 13 ก.ย.นี้ ฝ่ายบริหารของรัฐบาล ผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาล และสส.พรรคร่วมรัฐบาลจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันที่ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการรับประทานอาหารร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา