'อนุดิษฐ' ฉะกองทัพจัดทำงบ 'สุดบ้ง' ซื้อเครื่องบินแต่ไม่มีอาวุธ ถามเอาไว้โชว์หรือรบจริง

1 มิ.ย.2565 - เวลา 16.00 น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยมุ่งประเด็นไปที่งบประมาณกระทรวงกลาโหมซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 และมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการจัดงบประมาณที่ ‘สุดบ้ง’ เพราะที่ผ่านมาซื้อ GT200 ก็เหมือนได้แค่ไม้ช็อตยุง, ซื้อเรือเหาะก็ไม่เหาะ, หรือซื้อรถเกราะก็ไม่ให้เครื่องยนต์ ในปีนี้ซื้ออากาศยานไร้คนขับติดอาวุธของกองทัพเรือ (MALE UAV) จำนวนอย่างน้อย 3 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ที่ติดตั้งสำหรับปฏิบัติภารกิจ (Mission Payload) ติดตั้งระบบอาวุธ (Weapon System) และสถานีควบคุมภาคพื้นดิน พร้อมระบบควบคุมและสื่อสาร (Ground Control) เป็นจำนวนถึง 4,070 ล้านบาท แต่ปัญหาคือเงินสี่พันกว่าล้านบาทซื้อได้แค่ เครื่องบิน แต่ไม่ซื้ออาวุธมาด้วย

ซึ่งก่อนจะมีการทำสัญญา TOR จะคลอด มีบริษัท... 3 พยางค์ ของเสี่ย.. 2 พยางค์ ซึ่งคุ้นเคยและดูแลกับบิ๊กในกระทรวงหลายคนเป็นอย่างดี ดูแลกันมาตั้งแต่มี 4 ขีด ยังไม่มีช่อชัยพฤกษ์บนบ่า เสี่ย.. 2 พยางค์ คนนี้มาวิ่งเต้นให้มีการแก้ไข TOR ไม่ต้องจัดซื้ออาวุธมาพร้อมกับ UAV เพราะบริษัทผู้ผลิตที่เสี่ยเป็นตัวแทนไม่อนุญาตขายอาวุธให้กับประเทศไทย สรุปคือกองทัพเรือก็จะได้ UAV ติดอาวุธที่ไม่มีอาวุธ บริษัทที่ชนะราคาเขาจึงแถม UAV ติดอาวุธที่ไม่ให้อาวุธมาด้วยอีก 4 เครื่อง รวมเป็น 7 เครื่อง และลดราคาให้กองทัพเรืออีก 1,000 ล้าน เท่ากับว่ากองทัพเรือได้ UAV ติดอาวุธที่ไม่ซื้ออาวุธมาด้วยจำนวน 7 เครื่อง ด้วยงบ 3,000 ล้านบาท แต่จะกี่เครื่องก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นอยู่ที่ว่า กองทัพเรือซื้อ UAV ติดอาวุธ ที่ไม่มีอาวุธ มาปฏิบัติภารกิจอะไรครับ หรือจะเอาไว้บินโชว์ เพราะมันเอาไปรบจริงๆไม่ได้

ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารทางราชการของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) เป็นองค์การมหาชนในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่า มีประสบการณ์และความพร้อมในการวิจัยพัฒนาและผลิตอากาศยานไร้คนขับ (MALE UAV) แบบเดียวกับที่กองทัพเรือจัดซื้อ 3 ลำ แบบไม่รวมราคาอาวุธเพียง 795 ล้านบาทรวมทุนวิจัย หรือรวม 7 เครื่องก็แค่ 2,000 ล้านบาท ถูกกว่าที่สั่งซื้อ 1,000 ล้านบาท น.อ.อนุดิษฐ์ ถามย้ำว่าแล้วทำไมกระทรวงกลาโหมไม่สั่งการให้กองทัพเรือจัดซื้อในประเทศ? ทั้งๆที่เราก็ทำเองได้และถูกกว่ามาก แล้วส่วนต่างราคา 1 พันล้านบาท อยู่ที่ไหน และกองทัพเรือจะนำไปใช้ทำอะไร? แล้วยังจะมาตั้งงบประมาณให้สภาไว้วางใจได้อย่างไร ตนจึงไม่สามารถโหวตรับร่างงบประมาณฉบับนี้ได้

“ศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของผู้ที่จะบริหารงบประมาณ คือตัวนายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี บริหารงานแบบรัฐราชการ เขาเรียกว่า ‘บ้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า’ ใช้จ่ายกันอย่างสุรุ่ยสุร่าย ใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ผมไม่ได้พูดเองนะครับ โลกโซเชียลเขาบอกว่า ‘รัฐมนตรีกลาโหมบ้ง นายกบูดมาก’ ครับท่านประธาน” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท