'คึก' โวยใส่ รธน.60 เปิดช่อง ส.ส.งูเห่า-ขายตัว!

4 มิ.ย.2565 - นายเทพไท (คึก) เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของรัฐบาลผ่านฉลุย ด้วยคะแนนเสียง 278 ต่อ 192 ซึ่งเป็นคะแนนที่ห่างกันพอสมควร มีเสียงเห็นชอบจาก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยจำนวนหนึ่ง ที่มีสื่อมวลชนเรียกกันว่าเป็นส.ส.งูเห่า ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ เกิดปรากฏการณ์มีส.ส.งูเห่าให้เห็นอยู่หลายครั้ง เนื่องจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้บัญญัติถึง เอกสิทธิ์ของส.ส.ต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติใดๆ จึงทำให้ส.ส.แต่ละคน สามารถตัดสินใจโดยอิสระในการโหวตลงคะแนน โดยไม่จำเป็นต้องปฎิบัติตามมติพรรคการเมืองที่สังกัด

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การฝ่าฝืนมติพรรคที่เกิดขึ้น พรรคการเมืองต้นสังกัดก็ไม่สามารถจะลงโทษให้พ้นจากการเป็นส.ส.ได้ สามารถทำได้แค่การขับไล่ออกจากสมาชิกพรรค และสามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งเป็นโอกาสของส.ส.งูเห่า หรือส.ส.กบฏเหล่านี้ สามารถที่จะเปลี่ยนสังกัดพรรคได้ตามใจชอบ ซึ่งแตกต่างกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และปี 2550 ที่มีความเข้มงวด ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง ส่งเสริมให้ระบบพรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ถ้ามี ส.ส.คนใดฝ่าฝืนมติพรรค สร้างความเสื่อมเสียให้กับพรรค ก็สามารถขับออกจากพรรคและพ้นสมาชิกสภาพการเป็นส.ส.ในทันที เว้นแต่ส.ส.ที่ถูกขับออกจากสมาชิกพรรค ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณามติของพรรคการเมืองว่าชอบหรือไม่ ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่ามติพรรคไม่ชอบ ก็สามารถสังกัดพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน30 วัน แต่ถัาศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่า มติพรรคชอบด้วยข้อกฎหมาย ก็จะทำให้สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.ทันที

อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กลล่าวต่อว่า สำหรับปรากฏการณ์ ส.ส.งูเห่า หรือส.ส.กบฏที่เกิดขึ้นมากในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ เพราะความล้มเหลวของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่เปิดโอกาสให้ส.ส.ขายตัว ย้ายพรรคได้ตามใจชอบ เป็นทำลายระบบพรรคการเมือง และทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ เกิดสภาพมี ส.ส.ปัดเศษ จนเป็นที่มาของปรากฏการณ์แจกกล้วย ต่อรองทางการเมืองของกลุ่มพรรคเล็ก ทำให้พรรคเล็กมีบทบาท หรือตัวแปรทางการเมืองมากกว่าพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นความบิดเบี้ยวของระบบการเมือง นับว่าเป็นความล้มเหลวและถอยหลังเข้าคลองของการเมืองไทย จากความอัปยศของรัฐธรรมนูญปี 2560 อีกครั้งหนึ่ง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ