'คำนูณ' กระทุ้งรัฐบาลนำ 'ร่างพ.ร.บ.สอบสวนฯ' เข้าสภาฯหวังยกระดับมาตรฐานทำคดี

“ส.ว.คำนูณ” ระบุ “ร่างพ.ร.บ.สอบสวนฯ” ไม่ใช่อาชญากร วอนนายกฯส่งเข้าสภาทันที พร้อมขอวิปรัฐบาลดำเนินการปรับแก้ “ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ” วาระ 2 ให้สอดรับประเด็นปฏิรูปใหญ่ “พนักงานสอบสวน” เป็นสายงานอิสระในสตช. และให้ “อัยการ” เข้าร่วมสอบแค่ต้นในคดีสำคัญ ยกระดับมาตรฐานทุกด้าน กันผู้ต้องหาเป็น “พยาน” ได้

12 มิ.ย.2565 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. รัฐสภา ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวในชื่อ Kamnoon Sidhisamarn เรื่องขอคืนความเป็นธรรมให้ ร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. …. ที่รัฐบาลชะลอไว้ยังไม่ส่งเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และถูกกล่าวถึงในเชิงลบในการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติในรัฐสภาเมื่อ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่าเป็นเรื่องซ่อนเร้น เป็นเขื้อไฟ และเป็นการทำลายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“ไม่เป็นความจริงเลย ร่างกฎหมายสอบสวนคดีอาญาทีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิรูปใหญ่ระบบสอบสวนคดีอาญาของประเทศ โดยให้องค์กรตำรวจเป็นผู้นำร่อง”

นายคำนูณกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญามีสาระสำคัญ 2 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ

หนึ่ง ปฏิรูปกฎเกณฑ์การสอบสวนของพนักงานสอบสวนให้อำนวยความสะดวกกับประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งคุ้มครองสิทธิของประชาชน สิทธิของผู้ต้องหา ให้ตรงตามมาตรฐานสากล โดยกำหนดไว้ให้ชัดเจนในกฎหมายระดับพระราชบัญญัติเป็นการเฉพาะ
สอง ปฏิรูประบบการถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนของตำรวจกับพนักงานอัยการในการสอบสวนคดีอาญา โดยให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมสวบสวนได้ตั้งแต่ต้นในคดีสำคัญ

และเมื่อรวมกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับดั้งเดิมที่ยกร่างโดยคณะกรรมการชุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ที่ให้แยกสายงานสอบสวนเป็นอิสระในการให้ความเห็นทางคดีแล้ว จะเกิดลักษณะ 2 ด้านขึ้นกับพนักงานสอบสวน

“ด้านหนึ่ง สร้างสายงานสอบสวนให้เป็นเสมือนองค์กรของข้าราชการผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมายแขนงหนึ่งที่มีอิสระในการทำความเห็นทางคดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีรายได้ใกล้เคียงกับผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมายที่มีหน้าที่ทำความเห็นทางคดีและสั่งคดีในฐานะพนักงานอัยการและผู้พิพากษา แม้จะคงสังกัดอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ตาม อีกด้านหนึ่ง ยกระดับมาตรฐานใหม่ในระบบการสอบสวนคดีอาญาของพนักงานสอบสวนเอง และให้องค์กรภายนอกคือพนักงานอัยการเข้ามาร่วมทำงานตั้งแต่ต้นในคดีสำคัญ เพื่อความรอบคอบ รัดกุม รวดเร็ว ถ่วงดุล และเป็นหลักประกันความยุติธรรมที่ประชาชนจะได้รับ”

นายคำนูณ กล่าวในท้ายที่สุดว่ายังไม่สายเกินไป นายกรัฐมนตรีสามารถทำให้ถูกต้องได้ โดยการส่งร่างพ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญาเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาทันที และดำเนินการผ่านวิปรัฐบาลให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติวาระ 2 ที่ค้างอยู่ในรัฐสภา เป็นไปตามแนวที่ใกล้เคียงกับประเด็นการปฏิรูปใหญ่ที่เคยกำหนดไว้ในร่างฯฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'คำนูณ' เตือน! ขุมทรัพย์ 20 ล้านล้านและสิทธิอธิปไตยไทยยับเยินแน่ หากแยกประเด็นเจรจา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่กำลังถูกจับตาในเวลานี้ว่า“เรื่องสำคัญที่สุด

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!

'สว.คำนูณ' เผยได้วันเปิดอภิปรายรัฐบาลแล้ว เลื่อนให้ช้าลงไปอีก

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงห