'ศุภชัย' ปธ. 'กมธ.กัญชา' ตามคาด! เปิดรับฟังเต็มที่ เร่งกม.เร็วสุด

‘กมธ.กัญชาฯ’ ถกนัดแรก เลือก ‘ศุภชัย’ นั่งประธาน ยันเปิดรับฟังเต็มที่ เร่งทำ กม.เร็วที่สุด เพื่อประชาชน ยันไม่มีเอื้อนายทุน

13 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.15 น. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ… ว่า ที่ประชุมมีมติเลือกให้ตนเป็นประธานคณะกมธ.ฯ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผอ.สำนักการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เป็นเลขานุการคณะกมธ.ฯ ส่วนตำแหน่งโฆษกคณะกมธ.ฯ มี 3 คน คือ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ และนายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างสำคัญ จึงจะมีการประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง คือ วันจันทร์กับวันศุกร์ และมีการแถลงทุกครั้งที่มีการประชุม ซึ่งยืนยันว่าคณะกมธ.ฯ จะทำกฎหมายให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ด้วยระยะเวลาที่เร็วที่สุด และจะเร่งรัดให้ทุกมาตราเป็นไปด้วยความสมบูรณ์ และรอบคอบที่สุด

“ผมแจ้งต่อที่ประชุมว่า เราเปิดพื้นที่เต็มที่ ถ้าท่านเห็นว่าจะมีการแก้ไขในประเด็นไหนอย่างไรก็จะเอามาพิจารณา ทั้งหมดอยู่บนฐานความคิดว่าจะทำอย่างไรให้กฎหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด เราพร้อมรับฟังความเห็น วันนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว แต่เป็นร่างของคณะกมธ.ฯ และยังเป็นร่างกฎหมายที่ทั่วโลกสนใจ วันนี้เราถูกจับตาอยู่ ผมฝากข้อห่วงใยต่อที่ประชุมคณะกมธ.ฯ ว่า เราจะแสดงให้ต่างประเทศเห็นว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีมาตรการให้สังคมปลอดภัยได้อย่างไร และขอยืนยันว่า ในร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีมาตราใดเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน” นายศุภชัย ระบุ

ด้าน นายปานเทพ กล่าวว่า เราต้องเร่งรัดกฎหมายฉบับนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ช่วงสุญญากาศเหลือน้อยที่สุด ที่ประชุมคณะกมธ.ฯ เห็นเบื้องต้นในการหลักการว่า การดำเนินนโยบายต้องคำนึงถึงมิติหลายด้าน ทั้งทางการแพทย์ และความเหลื่อมล้ำ ที่ทำอย่างไรจะให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงมากขึ้น โดยให้ประชาชนทำธุรกิจกัญชาได้ทั่วถึงกว้างขวาง รวมถึงการคุ้มครองความปลอดภัยของเยาวชนและกลุ่มเสี่ยง ส่วนข้อถกเถียงเรื่องสันทนาการ แม้ไม่ใช่วัตถุประสงค์เดิมของกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็จะรับฟังความเห็นจากกมธ. และประชาชน ว่าสังคมจะมีการเรียนรู้ และรับมือสิ่งไม่พึงประสงค์อะไรบ้าง เราหวังว่าเมื่อร่างกฎหมายฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ น่าจะเป็นกฎหมายที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’