'อนุทิน' เผยแนะ 'กนกวรรณ ' พูดอย่างเดียวไม่พอต้องใช้หลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย

“อนุทิน” เผย “ครูโอ๊ะ” มาประชุมครม. แนะให้นำหลักฐานพิสูจน์ ความบริสุทธิ์ชี้แจงสังคม พูดอย่างเดียวไม่พอ ยันพรรคไม่กดดันให้ลาออก ขอเป็นตามกฎหมาย ปัดไม่ได้เตรียมคนเสียบแทน เชื่อไม่กระทบภาพลักษณ์พรรค ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว ด้าน”กนกวรรณ ” หนีสื่อ ไม่ร่วมขบวนรมต.ภท.ก่อนประชุม

14 มิ.ย.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า วันนี้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อถามว่าได้คุยกับนางกนกวรรณ มีท่าทีเครียดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนได้โทรไปสอบถามและได้แจ้งว่าถ้าท่านมั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิด วันนี้จะออกมาพูดว่าไม่ได้กระทำผิดยังไม่พอ ขอให้เอาหลักฐานเอกสารต่างๆมาแสดง จะใช้พิสูจน์ด้วยความรู้สึกและคำพูดไม่ได้ และตนก็ได้ให้กำลังใจในฐานะที่เป็นลูกพรรคและเป็นคนที่รู้จักกันมานาน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้นางกนกวรรณยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวจะชี้แจงเมื่อใดนั้นนายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวท่านก็คงชี้แจง เพราะอยู่ระหว่างเรียบเรียงข้อมูลต่างๆออกมาทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อไปถึงขั้นตอนใดๆ สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นก็ต้องเกิด

ถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีรมต.ใช่หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่าเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าพรรคก็ได้รับเพียงข่าวสารจากสื่อ ยังไม่เห็นสำนวนและที่มาที่ไปว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค ตนขอย้ำอีกทีว่า ข้อหาที่นางกนกวรรณถูกกล่าวหา ไม่ได้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือกระทำผิดเกี่ยวกับพรรคการเมือง ตัวพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ถามต่อว่าแต่เรื่องนี้กระทบกับพรรคทางอ้อมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า นางกนกวรรณ รับผิดชอบส่วนตัวไปแล้ว เมื่อถามต่อว่ากระแสสังคมจะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่นอกจากเรื่องข้อกฎหมาย นายอนุทินกล่าวว่า แน่นอนถ้าผิดไม่ต้องรอใบเสร็จ ขอพูดเช่นนี้ดีกว่า เมื่อถามว่า แปลว่าต้องรอคำสั่งศาลอย่างเดียวใช่หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่าเร็วแน่นอน เพราะกระบวนการเดินแล้ว ตอนนี้ ป.ป.ช.ชี้มูลและได้ส่งไปที่อัยการในการสั่งฟ้อง ถ้าศาลรับฟ้องกฎหมายระบุว่าบุคคลนั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าถึงจุดนั้นพวกเราจะเริ่มได้เห็นสำนวน คำร้อง ข้อกล่าวหาต่างๆ ตรงนั้นพรรคก็จะมาหารือกัน ซึ่งในพรรคมีนักกฎหมายและนักบริหารจำนวนมากก็ต้องมาดูและหารือกัน ถ้าดูแล้วว่าผิด เดี๋ยวตนจัดการเอง

ซักว่าป.ป.ช. จะชี้มูลความผิดที่ดินข้างเคียงของนางกนกวรรณทางพรรคจะร่วมตรวจสอบด้วยหรือไม่ พรรคไม่ต้องสอบ เพราะเป็นข้อมูลที่มีอยู่กับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองซึ่งผิดหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ และถือเป็นการกระทำส่วนตัว ถึงต้องให้รัฐมนตรีต้องแจงบัญชีทรัพย์สินก่อนเข้าและหลังออกจากตำแหน่ง และเป็นทรัพย์สินของรัฐมนตรีไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรคการเมืองที่สังกัดอยู่ ดังนั้นเรื่องการแจ้งทรัพย์สินหากมีข้อผิดพลาดผู้แจ้งทรัพย์สินก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ย้ำขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

เมื่อถามว่ากังวลภาพลักษณ์จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า ตนคิดว่าหน้าที่การทำงานของนางกนกวรรณ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำภารกิจต่างๆไม่มีบกพร่อง และเป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน แต่เรื่องส่วนตัวก็อย่างที่เรียนว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทุกคนต้องรับผิดชอบเอง และตอนที่พรรคคัดเลือกนางกนกวรรณมาทำงานก็ดูที่ความเหมาะสมในหน้าที่การงาน เราไม่รู้หรอกว่าเขามีทรัพย์สินอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา ซึ่งขอให้เรื่องนี้ปล่อยไปตามกระบวนการ รับรองได้ว่าไม่มีการปกป้อง ถ้าเป็นการกระทำผิด พูดได้แค่นี้

ถามย้ำว่าจะ กระทบกับพรรคหรือไม่ เพราะตอนนี้กำลังมีภาพลักษณ์ที่ดีในเรื่องของกัญชาเสรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กระทบหรอก มันคนละเรื่องกัน เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภูมิใจไทยมีวางตัวบุคคลไว้ทดแทนในตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ หรือเป็นโควต้าเดิมของนางกนกวรรณ นายอนุทินกล่าวว่ายัง ปรับครม.หรือไม่ก็ยังไม่ทราบเลย 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ก่อนหน้านี้นายกฯ ก็ยังไม่ได้ปรับ

ถามถึงกระแสข่าวว่ามีการเตรียม นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน หากมีการปรับครม.เอานางกนกวรรณ ออกนั้นนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ไม่มีคนเก่ายังอยู่เลย

ซักว่า มีข่าวว่าป.ป.ช.กำลังเตรียมชี้มูลความผิดนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยอีกคน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย พรรครับผิดชอบเฉพาะในเรื่องของหน้าที่การงาน หลังเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ทางราชการ แต่เรื่องส่วนตัว ที่มาที่ไปอย่างไรก็ถือเป็นความรับผิดชอบของเจ้าตัวเองอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเรื่อง นางกนกวรรณ ไม่ได้มาขอปรึกษาว่าจะขอลาออกจากตำแหน่งก่อนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในทุกครั้งก่อนการประชุมครม. บรรดารัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยจะมารวมตัวกันที่ตึกบัญชาการ 1 ห้องทำงานของนายอนุทินซึ่งตามปกตินางกนกวรรณจะมารวมตัวด้วยทุกครั้ง และเดินไปประชุมครม. ที่ตึกสันติไมตรีพร้อมกันทั้งพรรคแต่เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้ นางกนกวรรณ ไม่ได้เดินมาร่วมขบวนด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวหลีกเลี่ยงการตอบคำถามสื่อมวลชน หลังมีกระแสกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีบุกรุกที่ดินป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และชี้มูลความผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่กำลังยื่นให้ศาลพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข