'พิธา' อ่วม! สภาสูงซ้ำแผล เซ่นงบฯข้าราชการบำนาญ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

14 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) หารือก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา(ส.ว.)ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในเรื่องงบประมาณข้าราชการบำนาญสูง เหมือนงบฯช้างป่วย ว่า ตนอยากตั้งคำถามไปถึงนายพิธา ว่าข้าราชการบำนาญคือตัวถ่วงความเจริญของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นช้างป่วยอย่างนั้นหรือ จึงอยากฝากไปถึงนายพิธา ว่าคำพูดของนายพิธา เป็นสิ่งที่สร้างความชอกช้ำให้กับข้าราชการบำนาญทั้งประเทศ เหมือนถูกเหยียดหยาม ว่าเงินที่จ่ายเป็นบำนาญนั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นปัญหาต่อการพัฒนาประเทศ

"คนพูดไม่รู้หรือแกล้งไม่รู้ว่า คนที่รับราชการต้องใช้เวลารับราชการไม่น้อยกว่า 25 ปี และมีมาตั้งแต่สมัยรัฐกาลที่ 5-6 ข้าราชการถือเป็นข้าแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำงานเพื่อส่วนรวม เสียสละ อดทน ทำงานให้ประชาชนอยู่ร่มเย็นเป็นสุข อีกทั้งมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ การศึกษา เศรษฐกิจ การเมือง ทำให้ประเทศชาติก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้ คิดเป็นมูลค่าไม่สามารถประมาณได้"

ส.ว.ผู้นี้อกล่าวว่า เงินเดือนแรกเริ่มข้าราชการน้อยนิดเมื่อเทียบกับเอกชน คนที่ทำงานข้าราชการต้องเสียสละเพื่อบ้านเมือง ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงจริงๆแล้วไม่มีเสาร์อาทิตย์ ได้รับคำสั่งต้องทำทันที และหวังว่าบั้นปลายชีวิตจะมีเงินบำนาญพอเลี้ยงชีพ

นายออน ยังเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ความมั่นใจว่า จะไม่ลดเงินเดือนข้าราชการบำนาญ และควรหาแนวทางเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจข้าราชการให้มีความสุขและภาคภูมิใจ เนื่องจากขณะนี้ข้าราชการบำนาญเสียขวัญ กังวลว่าฝ่ายการเมืองจะลดงบประมาณส่วนค่าบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ ทั้งนี้ข้าราชกการบำนาญฝากมาว่าหากจะลดงบประมาณรายจ่ายประเทศ จากการตัดเงินบำเหน็จบำนาญ ขอให้ตัดส่วนของข้าราชการฝ่ายการเมืองก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก