'จิรายุ' ขอลัดคิวกฎหมายลูกเลือกตั้ง พิจารณาแทน พรบ.ตำรวจ ให้พักไว้ก่อน

16 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ว่า ตนในฐานะผู้อภิปรายในหลายมาตรา ขอร้องไปยังผู้ที่ยกร่างแก้ไขทั้ง ส.ส.และส.ว. ขอให้มีการแก้ไข ปรับปรุง และอย่าให้มีการกำหนดวาระทิศทางเป็นของตนเองว่าจะดึงเชง โดยมีความเชื่อว่าพยายามดึงพ.ร.บ.ตำรวจที่มีประมาณ 170 กว่ามาตราให้ได้นานที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เข้าในที่ประชุมสภา หากเป็นเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายในการใช้เผด็จการรัฐสภา

“วันนี้ผมเชื่อว่าไม่น่าผ่านเกิน 10 มาตรา เพราะมีมาตราที่สำคัญ อย่างเรื่องของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) คณะกรรมการคุณธรรม ซึ่งแต่ละมาตรามีการยกร่างแก้ไขแล้วแต่พบว่ามีลักษณะเหมือนการถอยหลังลงคลอง ซึ่งจะกลับไปเป็นระบบสารวัตรใหญ่เหมือนเดิม จึงไม่อยากให้ดึงพ.ร.บ.ตำรวจออกไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน จึงขอเรียกร้องให้พักการพิจารณาพ.ร.บ.ตำรวจไปก่อน แล้วพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแทน” นายจิรายุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี