สุดอืด! ถก กม.ตำรวจครึ่งวันผ่านได้แค่ 3 มาตรา

ประชุมรัฐสภาสุดอืด ถกกฎหมายตำรวจฉบับใหม่ครึ่งวันได้แค่ 3 มาตรา ไม่มีพลิกลงมติเห็นชอบตามที่ กมธงเสียงข้างมากแก้ไข

16 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภามีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานรัฐสภาในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ซึ่งกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว.ในฐานะรองประธาน กมธ. ทำหน้าที่ประธาน กมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ ในวาระสอง ต่อเนื่องจากการประชุมรัฐสภาสัปดาห์ที่แล้ว ที่พิจารณาถึงมาตรา 13

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาในมาตรา 14 ว่าด้วยคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) โดยร่างมาตรา 14 กมธ. คงกำหนดให้ นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง ประธาน ก.ตร. และตัดตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม อัยการสูงสุด และเลขาธิการสำนักศาลยุติธรรม ออกจากบทบัญญัติที่เสนอในวาระรับหลักการ โดยการอภิปรายของสมาชิกในมาตราดังกล่าว ส.ส.ทักท้วงและไม่เห็นด้วย กับการกำหนดให้ นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งประธาน ก.ตร. เนื่องจากกังวลว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจได้ ขณะที่ในตำแหน่งของ ก.ตร.นั้น มีส.ส.เสนอให้มีสัดส่วนจากภาคประชาชน ตัวแทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงนายกสภาทนายความ มามีส่วนร่วม แต่ในการลงมติปรากฏว่าเสียงข้างมากเห็นชอบกับการแก้ไขของ กมธ.

จากนั้นได้พิจารณามาตรา 15 ว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของ ก.ตร. ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาก่อนลงมติให้เป็นไปตามการแก้ไขของ กมธ.เสียงข้างมากที่กำหนดให้ ก.ตร.ออกข้อกำหนด นโยบาย มาตรฐาน ที่เกี่ยวเนื่องกับข้าราชการตำรวจ

ส่วนมาตรา 16 ว่าด้วยคุณสมบัติกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่ประชุมลงมติ แก้ไขตาม กมธ.เสียงข้างมากเช่นกัน ที่แก้ไขเป็นกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ จากเดิมที่เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ การพิจารณาผ่านมาครึ่งวันแล้ว ที่ประชุมพิจารณาได้เพียง 3 มาตราเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป