'ปธ.ชวน' สั่งตรวจสอบญัตติซักฟอก รวมถึงปม 'สุชาติ' ร้อง

‘ประธานชวน’ รอเจ้าหน้าที่สภาฯ ตรวจสอบญัตติซักฟอก รวมถึงปม ‘สุชาติ” ร้อง ชี้เพิ่มชื่อเป็นสิทธิผู้ยื่น คาดกำหนดวันอภิปราย 18 ก.ค. เป็นต้นไป

20 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส.ส.ชลบุรีและผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวหาว่าเป็นญัตติเถื่อน ว่า หลังจากรับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ส่งไปให้ฝ่ายประจำช่วยตรวจสอบ รวมทั้งให้ตรวจสอบสิ่งที่นายสุชาติ ร้องมาข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ปกติแล้วการเพิ่มชื่อภายหลังจะมีปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ปกติแล้วเป็นสิทธิของผู้ยื่น เขาจะเพิ่มผู้ใด หรือตัดผู้ใดก็ได้ แต่สิ่งที่นายสุชาติร้องว่าเวลาเสนอให้มีสมาชิกรับรอง 10 คน แต่เราไม่รู้ข้อเท็จจริง ซึ่งปกติแล้วเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารที่ส่งมา ถ้าข้องใจอะไร จะสอบถามกลับไปถึงเจ้าของญัตติ และผู้นำฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาเรื่องในทำนองนี้ยังไม่เคยได้ยิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเรียกวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อหารือวันอภิปรายในช่วงใด นายชวน กล่าวว่า ยัง เพราะต้องรอให้มีการวินิจฉัยก่อนว่าญัตติที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่ ภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบในสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจน ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็สั่งบรรจุในระเบียบวาระ ว่าสมควรจะเป็นช่วงใด แต่ยังไม่ได้กำหนดวันอภิปราย ทั้งนี้เท่าที่หารือเบื้องต้นจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.ค. ไปแล้ว ที่พูดกันไว้คร่าวๆ คือตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป แต่ยังไม่แน่นอนเพราะต้องดูความพร้อมของรัฐบาลด้วยว่า จะมีความพร้อมเมื่อใด เช่นเดียวกับฝ่ายค้านด้วยว่าต้องพร้อมเมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม