'วิษณุ' แย้มสัปดาห์ 20 ก.ค. รัฐบาลสะดวกให้ซักฟอก

‘วิษณุ’ ชี้ปมญัตติซักฟอกเถื่อน ถ้า ส.ส.ฝ่ายค้านไม่โวย ทุกอย่างเดินหน้า แย้มรัฐบาลว่างสัปดาห์ 18 – 20 ก.ค.

20 มิ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นญัตติเถื่อน เนื่องจากญัตติที่ ส.ส. ลงลายมือชื่อ มีผู้ถูกอภิปรายเพียง 10 คน แต่ญัตติที่ยื่นต่อประธานสภา มี 11 คน ว่า หลักการคนที่จะลงลายมือชื่อต้องเห็นข้อความในญัตติ และมีบรรทัดฐานตั้งแต่ปี 2557 ในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการอ้างว่ายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ทั้งนี้ไม่ทราบรายละเอียดการยื่นญัตติในครั้งนี้ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ที่นายสุชาติจะได้ข้อมูลมาอย่างไร ส่วนคำว่าเห็นข้อความในญัตตินั้นคือเห็นข้อความในญัตติ และเห็นพ้องต้องกันยินยอมที่จะลงนามลงไปในนั้นได้

เมื่อถามว่า หากมี ส.ส. ฝ่ายค้านออกมาเปิดเผยว่าถูกแอบอ้าง จะทำให้ญัตติดังกล่าวไม่ชอบใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นเช่นนั้นได้ เพราะหากปรากฎว่าเมื่อหักชื่อออกไปจำนวนไม่เพียงพอต่อการยื่นญัตติ ก็ต้องเข้าชื่อกันใหม่ ในขณะเดียวกันสุดท้ายไม่มี ส.ส. แสดงตัว เรื่องก็แปลว่าไม่มีหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลพอจะกำหนดวันอภิปรายได้แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เพราะสภาฯ ยังไม่ส่งญัตติมา เพราะเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น เขาจึงยังไม่ส่งมา ก็คงต้องรอให้สภาฯ ส่งมา ในส่วนของรัฐบาลก็ไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์อะไรไว้ ไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องนี้ ถ้าพูดถึงเดือน ก.ค. อัตโนมัติอยู่แล้วว่า สัปดาห์แรกรัฐบาลว่างไม่ติดภารกิจ พอสัปดาห์ต่อไป 13-15 ติดช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก็ไปอีกสัปดาห์หนึ่งวันที่ 18 -20 ก.ค. ก็มีความเป็นไปได้ไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า กรอบเวลาที่เหมาะสมคือ 18 – 22 ก.ค. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทั้งนั้นไม่มีปัญหา ทำมาทุกปีอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม