‘พรเพชร’ ยัน ส.ว. ตั้งญาติเป็นคณะทำงานไม่ผิดระเบียบ-กฎหมาย

ประธานวุฒิสภา ชี้ ส.ว.-ตั้งญาติเป็นคณะทำงานไม่ผิดกฎหมาย-ระเบียบ เผย ส.ส.ก็มีเหมือนกัน บอกหลายคนประสงค์ใช้คนที่ไว้ใจ

20 มิ.ย.2565-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เปิดเผยข้อมูล ส.ว. แต่งตั้งเครือญาติมาเป็นคณะทำงานมากกว่า 50 รายจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมว่า ตนขอย้อนไปช่วงตอนที่ยังไม่มีส.ส.และส.ว. แต่เรามีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งขณะนั้นทางเจ้าหน้าที่เสนอว่า สนช. 1 คนสามารถมีคณะทำงานได้ 8 ตำแหน่ง ตนจึงบอกว่า 8 ตำแหน่งนั้นมากไป จึงทำให้เหลือแค่ 5 ตำแหน่ง โดยตอนนั้นก็มีปัญหาเหมือนกันในเรื่องคนเข้ามาช่วยงาน แต่เมื่อมาเป็นส.ว.เขาก็ไม่ถามอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ก็ให้ดำเนินการตามระเบียบที่ปฏิบัติมาทุกยุคทุกสมัยก็คือส.ส.และส.ว.จะมีคณะทำงาน 8 คน

นายพรเพชร กล่าวว่า ในส่วนการแต่งตั้งเครือญาติเข้ามาเป็นคณะทำงานเท่าที่ทราบบางคนก็ไม่มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เช่น ส.ว.ที่มาโดยตำแหน่งโดยเฉพาะผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน รวมถึงบางคนก็อาจจะสละสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ตนได้รับคำอธิบายมาตั้งแต่ยังไม่ได้มาอยู่สภาว่า บางตำแหน่งต้องใช้คนที่ไว้ใจ ซึ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้

“ทั้งส.ส.และส.ว.บางคนมีความประสงค์จะใช้คนที่เขาไว้ใจ ซึ่งผมก็ได้รับคำตอบเพียงแค่นี้เพราะไม่ได้มีหน้าที่ที่จะไปสอบถามเขา”

ถามถึงกรณีที่จะมีคนไปร้องคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปปช.) ตรวจสอบว่าการตั้งญาติเป็นคณะทำงานนั้น ผิดจริยธรรมหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ผิดเพราะไม่ผิดกฎหมายแล้วจะไปผิดจริยธรรมได้อย่างไร เพราะทุกอย่างมีกฎหมายและระเบียบ อีกทั้งยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราอะไรทั้งสิ้น พูดง่ายๆคือใช้ระเบียบแบบนี้มาก่อนที่ตนจะมาเป็น ส.ว. ด้วยซ้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

เปิดรายละเอียด 7 ประเด็น ญัตติซักฟอกรัฐบาล

เปิด 7 ประเด็นญัตติซักฟอกรัฐบาล ดิจิทัลวอลเล็ต-ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังสองมาตรฐานหรือไม่-ปัญหาพลังงาน-หนี้สินครู-จีนเทา-แก้รธน.-ปฏิรูปประเทศ รายชื่ 98 สว. มีทั้งทหารและพลเรือน

ได้ฤกษ์! 'เสรี' นำทีม 98 สว. ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ขออภิปราย 2 วัน

’เสรี‘ นำทีม สว. พร้อม 98 รายชื่อ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ม.153 ยันไม่ได้หวังล้มรัฐบาล ‘พรเพชร’ ขอตรวจสอบ ก่อนประสาน ครม. เคาะวันประชุม

'ดิเรกฤทธิ์' ชี้ สว. ที่ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ต้องตอบสังคมให้ได้

“ดิเรกฤทธิ์” ไม่กังวลสว.ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ชี้ ใครถอนออกต้องตอบสังคมให้ได้ แต่เชื่อเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ทำ ฟุ้ง มีแต่ลงชื่อเพิ่ม