'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

6 ก.พ.2567- ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ประชาชนสงสัย ทั้งเรื่องแจกเงินในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท และสิ่งที่พี่น้องประชาชนติดใจสงสัยมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า มีประเด็นที่สื่อสารมายังสว.ว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นขอเรียนว่าอย่าทำอย่างนั้นเลย เพราะ สว.ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และไม่อยากกล่าวหาว่าเป็นการหลีกเลี่ยงมาตอบ ซึ่งตนมองว่าไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใดทั้งนั้น

“ผมเรียนว่าถ้ารัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะมา ตอบคำถาม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เรื่องจะไม่จบง่ายๆ เรื่องจะต้องไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดังนั้นคิดว่า ฝ่าย บริหาร ควรจะให้ความร่วมมือ มาปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะมาตอบอย่างไรก็ได้ ตามที่มีข้อมูล สว.ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ถ้าหากรัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบ คำถามในการอภิปราย ก็จะขอขอบคุณล่วงหน้า แต่อย่าให้เลยเถิดไปจนถึง ขนาดหลีกเลี่ยงไปจนกระทั่งปิดสมัยประชุม เรื่องก็คงไปถึงป.ป.ช.แน่ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เขายังกล่าวว่าเราไม่ประสงค์ที่จะ ใช้ความรุนแรง แต่ถ้าหาก ไม่ให้เกียรติกัน เราก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามาตอบเรื่องก็จบกันไป แต่ถ้าไม่มารับรองว่าจะมีคนไปยื่นป.ป.ช.ตามมาตรา 157 แน่นอน ส่วนจะยื่นเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีทางคณะนั้นฝ่ายกฎหมายคงจะพิจารณา แต่ถ้าไม่มาก็อาจจะยื่นยกคณะก็ได้ เพราะรัฐมนตรี จะต้องมาตอบ ใน 7 กลุ่มที่สว.ตั้งไว้ซักถาม แทบทุกกระทรวง ยืนยันว่า หากยื่นป.ป.ช.จริงก็น่าจะยื่นทั้งคณะ

เมื่อถามว่าไม่เห็นใจรัฐบาลบ้างหรือ เพราะรัฐบาลบอกว่านายกรัฐมนตรีทำงานหนักจนถึงขั้นล้มป่วย นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า “ถ้าไม่แข็งแรง ผมว่ากลับบ้านดีกว่า สว.ก็เช่นเดียวกัน แต่ขนาดเจ็บป่วยขนาดเจ็บป่วยก็ยังมาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นคุณมาปฏิบัติหน้าที่ 4-5 เดือนแล้ว ร่างกายอ่อนแอ ทำงานไม่ไหว ผมคิดว่ากลับเถอะครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต