นายกฯ พร้อมแจงซักฟอกทุกเรื่อง สั่งทุกกระทรวงสื่อสารเชิงรุกใช้โซเชียลมีเดีย

“บิ๊กตู่” พร้อมแจงซักฟอก ให้วิปรัฐบาลคุยเรื่องวัน สั่งแก้เกมใช้โซเชียลพีอาร์ผลงาน ถกวันแมปยังไร้ข้อสรุป กลัวพิพาทชาวบ้าน โอดเหนื่อย หลังประชุม ครม.มาราธอน 40 กว่าเรื่อง

21 มิ.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า ทางฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยวิปรัฐบาลแจ้งว่า ฝ่ายค้านขอเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ค. และลงมติวันที่ 22 ก.ค.

อย่างไรก็ดี หลังนายอนุชารายงานเสร็จ รัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่ได้มีใครติดใจ หรือแสดงความเห็นอะไร แม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แต่ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดขึ้นว่า “รับทราบ วันไหนก็วันนั้น พร้อม พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง และผู้ที่เกี่ยวข้องไปเตรียมข้อมูลที่จะใช้ในการชี้แจงให้พร้อม ให้วิปไปคุยกันให้เรียบร้อยในเรื่องนี้” ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ยังไม่ได้มีมติตอบรับในเรื่องดังกล่าว แต่ให้วิปรัฐบาลไปหารือ

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ครม.ครั้งนี้ มีวาระจำนวนมาก กว่า 40 เรื่อง และเรื่องที่ใช้เวลาประชุมกันนานพอสมควรคือ เรื่องแนวเขตที่ดินของรัฐ (วันแมป) ที่รัฐบาลพยายามจะให้ใช้แผนที่เดียวทั้งประเทศ โดยมีการรายงานให้ที่ประชุมทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งจัดโซนแรกผ่านไปแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณาโซนที่สอง โดยโซนที่สองส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดและมีจำนวนมาก จึงมีการพูดคุยกันว่า อาจมีผลกระทบต่อพื้นที่ของชาวบ้านหรือประชาชนทั่วไป โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังหารือว่า หากไปกระทบต่อโฉนดที่ดินของประชาชนจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า อาจจะมีกรณีปัญหาเกิดขึ้น ต้องไปพูดคุยกันด้วยความรอบคอบ เพราะถ้ามีที่ดินของประชาชนที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นที่ดินป่าไม้จะต้องมีกระบวนการในการดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน แต่เรื่องนี้ที่ประชุมยังหารือกันไม่ได้ข้อยุติ

นอกจากนี้ ในที่ประชุม นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ควรปรับเรื่องการสื่อสารให้เข้มข้นในส่วนที่เกี่ยวกับโซเซียลมีเดียเพื่อให้ทันต่อโลก เนื่องจากเห็นว่างานที่รัฐบาลทำมามีมาก แต่สื่อสารไปยังประชาชนได้น้อย ขณะที่ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับเรื่องนี้ว่า ให้ทุกกระทรวงเผยแพร่ผลงานที่ได้ดำเนินงานมาให้ประชาชนทราบ โดยให้ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสาร มาใช้โซเชียลมีเดีย เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงประชาชนได้ง่าย

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายกฯ เปิดเผยว่า ภายหลังเลิกประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์มีท่าทีอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากวันนี้มีการพิจารณาหลายวาระ พร้อมกับได้พูดกับคนใกล้ชิดว่า “เหนื่อย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ