'ประเสริฐ' ตีปี๊บฟ้อง ป.ป.ช.ฟัน 'ประยุทธ์' ข้อหาทุจริตหลังศึกอภิปราย!

'ประเสริฐ' เผยเบื้องต้นเพื่อไทยเตรียม 15 ขุนพลลุยศึกซักฟอก ย้ำขอเวลา 5 วัน ไม่รวมวันลงมติ เล็งยื่นป.ป.ช.ฟัน 'บิ๊กตู่' ซ้ำ

23 มิ.ย.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเตรียมผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค ว่าพรรคได้เตรียมขุนพลอภิปรายไว้เบื้องต้นประมาณ 15 คน แต่อาจเพิ่มเติม 2-3 คน เพราะมีประเด็นใหม่ขึ้นมา ซึ่งในส่วนของพรรคจะเน้นอภิปรายในประเด็นทุจริตเป็นหลัก เพราะมีหลักฐานหลายคนรวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยที่พบหลักฐานชัดเจน

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย จึงต้องมีการตกลงร่วมกันในพรรคฝ่ายค้าน โดยหากจะอภิปรายเรื่องเดิมต้องเป็นข้อมูลใหม่ และฝ่ายค้านก็มีข้อมูลใหม่ ที่เป็นทั้งเรื่องเดิมที่เคยปรากฏมาแล้ว รวมถึงเรื่องสดใหม่ด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่าเสียงในสภาอาจไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่กระแสที่จะชี้ว่ารัฐบาลจะอยู่หรือไป ขึ้นอยู่กับประชาชนและหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ ประเด็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะนำไปสู่การยื่นร้องคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับเรื่องทุจริตในการบริหารราชการแผ่นดิน”

เมื่อถามว่าจะมีวิธีการจัดการการอภิปรายที่สะเปะสะปะอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีความยากในการจัดสรรเวลา เนื่องจากผู้อภิปรายของฝ่ายค้านแต่ละคน ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลล่วงหน้า เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นข้อสอบรั่ว แต่ก็ได้พยายามกำชับในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ใช้เวลาเต็มที่และเป็นประโยชน์มากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป เพราะดูจากไทม์ไลน์การพิจารณากฎหมายอื่นๆ แล้ว ช่วงเวลานี้มีความเหมาะสมที่สุด โดยพรรคฝ่ายค้านยังย้ำว่าอยากได้เวลาอภิปราย 5 วันไม่รวมวันลงมติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว