สภาฯตีกลับร้องสอบจริยธรรม ส.ส.เต้

24 มิ.ย.2565 - นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ขอให้ตรวจสอบ จริยธรรม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.นั้น ทางสำนักงานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือร้องเรียนดังกล่าวว่า เป็นไปตามข้อ 11 ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและ กรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หรือไม่ โดยจากการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนพบว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีอาจดำเนินการขอให้ตรวจสอบจริยธรรม ของผู้ถูกร้องได้ เนื่องจากผู้ถูกร้อง แม้จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้ บังคับของประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2564 แต่ผู้ถูกร้อง อยู่ภายใต้ ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563

นายณัฐกานต์ กล่าวว่า อีกทั้งหนังสือร้องเรียนต้องมีรายละเอียดตามข้อ 7 ของข้อบังคับว่าด้วยประมวล จริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 โดยเรื่องร้องเรียนต้องทำเป็นหนังสือโดยใช้ถ้อยคำสุภาพ และมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ 1.ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง รวมถึงวิธีการติดต่อสื่อสารที่สะดวก พร้อมด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้

2.ข้อกล่าวหาที่จะระบุว่าสมาชิกหรือกรรมาธิการคนใด กระทำการใดอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมเรื่องใด โดยระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องใช้สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียน พร้อมระบุข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว และ 3.ต้องมีการลงลายมือชื่อผู้ร้อง ทางสำนักงานฯ จะได้ดำเนินการแจ้งผู้ร้องให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

‘นิพิฏฐ์’ เล่าทานข้าว ‘ชวน’ เปรยสมัยนี้คนกล้าพูด เพื่อความถูกต้องมีไม่กี่คน

นิพิฏฐ์เล่าแวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับท่านชวน หลีกภัย ที่บ้านของท่าน ที่จ.ตรัง เพื่อรายงานเรื่องบางเรื่องให้ท่านทราบ

แฉ!ใกล้เลือกตั้งท้องถิ่น นักการเมืองฉวยใช้งบภาษี ปชช. แฝงสร้างคะแนนนิยม

นับถอยหลังเลือกตั้งท้องถิ่น นักการเมืองที่ทำการเมืองเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อปกป้องธุรกิจที่มีอยู่

แจ้งจับ 'พิธา-พวก' เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง อาจต้องโทษถึงประหารชีวิต

พนักงานสอบสวนกองปราบปรามเจ้าของสำนวนคดี ได้รับคำวินิจฉัยดังกล่าวไว้ประกอบการพิจารณา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ห่วงรีบร้อน 'MOU 44' เค้นคอนักการเมือง อย่าเห็นแก่ได้ทุรยศแผ่นดิน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าทุรยศแผ่นดิน

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ