'จุรินทร์' ยันค่ากลั่นเป็นเรื่องกระทรวงพลังงาน อัด 'กรณ์' พลิ้วเป็นของแพง

24 มิ.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นค่าการกลั่น ว่านายกรัฐมนตรีท่านได้ลงมาบริหารจัดการแล้วตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะมีคณะทำงานมาดูแลเรื่องความมั่นคงทางพลังงานโดยเฉพาะ และเรื่องค่าการกลั่น ค่าการตลาด อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน เพราะมีกฎหมายเฉพาะที่ให้อำนาจอยู่หลายฉบับที่มีความชัดเจน รวมทั้งมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ระบุชัดเจนด้วยว่าเป็นอำนาจหน้าที่ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ไม่ได้แปลว่าจะตัดภาระความรับผิดชอบ แต่การบริหารราชการแผ่นดินทุกอย่างจะสั่งการอะไรได้ ดำเนินการอะไรได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมายไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายจุรินทร์ กล่าวว่าส่วนไหนที่กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจมีหน้าที่ยินดีที่จะดำเนินการและขณะนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เช่น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ตาม พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด ซึ่งกำหนดอำนาจหน้าที่ให้กับกระทรวงพาณิชย์ชัดเจน ตราบเท่าที่เขาไม่มีกฎหมายเฉพาะของเขาเอง

เช่น กรณีของการกำหนดให้การขายปลีกน้ำมันต้องมีการติดป้ายแสดงราคาไว้ที่หน้าปั๊มน้ำมัน และในเรื่องของการจ่ายน้ำมันที่หัวจ่ายที่ปั๊มน้ำมัน ถือเป็นเครื่องชั่งตวงวัดประเภทหนึ่ง กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปตรวจดูแลไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค ถ้าพบจะดำเนินการตามกฎหมายเช่น หัวจ่ายไม่ตรง ก็จะมีความผิดซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ สิ่งที่อยากเรียนเพิ่มเติมคือ ในอดีตเรื่องน้ำมันกระทรวงพาณิชย์ดูแลโดยเฉพาะในยุคก่อนที่จะเกิดกระทรวงพลังงาน เพราะกระทรวงพาณิชย์มีกองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ อยู่ที่กรมทะเบียนการค้าต่อมาเมื่อมีการจัดตั้งกระทรวงพลังงานแล้ว กรมนี้โอนไปอยู่ที่กระทรวงพลังงาน เพราะเรื่องน้ำมันและการกำหนดรายละเอียดอื่นมีพระราชบัญญัติจัดตั้งเป็นการเฉพาะ มีการโอนภารกิจให้กับกระทรวงพลังงานซึ่งกระทรวงพลังงานกำกับเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว

“ขอเรียนให้ทราบเพื่อป้องกันการสับสนกระทรวงพาณิชย์เหลือภารกิจกำหนดว่าการขายปลีกต้องปิดป้ายแสดงราคาที่ปั๊มน้ำมันและภารกิจตรวจหัวจ่ายให้ตรง ห้ามโกงประชาชน ถ้าใครสงสัยปั๊มน้ำมันปั๊มนี้หัวจ่ายไม่ตรง แจ้งสายด่วน 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งมีการตรวจหัวจ่ายเป็นประจำอยู่แล้ว” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงไปแล้วแต่เรื่องนายกรณ์จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ตนไม่ไปประเมินเพราะตนได้ชี้แจงอธิบายชัดเจนหลายครั้งแล้ว แต่ตอนหลังดูเหมือนจะเปลี่ยนประเด็นไปแล้ว คือเรื่องของการที่จะบอกว่าการกำหนดค่าการกลั่นเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ ดูเหมือนจะไม่พูดแล้ว แต่เบนไปพูดว่าของแพงหรือราคาสินค้าเป็นหน้าที่กระทรวงพาณิชย์แทน ซึ่งตนไม่ปฏิเสธถ้าในเรื่องของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่อยู่ในอำนาจกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ดูแลมาตลอด ยกเว้นค่าการกลั่นซึ่งไม่ใช่ภารกิจที่กระทรวงพาณิชย์มีอำนาจ แม้อยากทำก็ไปสั่งเขาไม่ได้เพราะโรงกลั่นคงไม่ฟังกระทรวงพาณิชย์ เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและอาจเป็นการทำผิดกฎหมายด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร