'เพชร' ลั่นถ้าหัวหน้าก้าวไกล เป็นนายกฯ จะเข้าสภาฯตอบทุกกระทู้

25 มิ.ย.2565 - นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ออกมาชี้แจงเหตุผลที่หนีสภา ไม่ยอมไปตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในประเด็นเศรษฐกิจที่กระทบปากท้องประชาชนว่า ได้มอบหมายรัฐมนตรีกระทรวงการคลังอาคม ไปแล้วแต่ติดภารกิจต่อมารัฐมนตรี มอบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง​การคลัง ไปตอบ แต่ขณะนั้นติดพันในงานของ กมธ.อยู่ และอ้างอีกว่า นายกฯ สามารถมอบหมายให้ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงไปตอบแทนได้ เพราะนายกฯ ตอบได้เฉพาะกรอบกว้างๆ หรือแนวทางในการปฎิบัติ แต่เรื่องของรายละเอียดเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวง ที่จะรู้ในเรื่องของรายละเอียดดี และคิดว่ามอบหมายผู้แทนไปแล้วจะไปตอบได้ เพียงแต่ว่าผู้แทนก็ไปติดพันจากงานอื่น​ ว่า นายกรัฐมนตรีต้องมีภาวะผู้นำมากกว่านี้ หยุดโบ้ยภาระรับผิดชอบของตนเองให้คนอื่นและหยุดอ้างเหตุผลต่างๆนานาเพื่อหาเหตุเลี่ยงไม่ไปตอบกระทู้ของสภา

"นายกรัฐมนตรีสามารถมอบหมายรัฐมนตรีท่านอื่นไปตอบแทนได้ก็จริง แต่ขอให้พิจารณาจากประเด็นด้วย เพราะกระทู้ที่ พิธา ถาม เป็นเรื่องเศรษฐกิจในภาพใหญ่ที่เกี่ยวกับปากท้องประชาชนที่กำลังลำบากในทุกขณะที่ท่านเฉยเมย และเป็นสิ่งที่ประชาชนคนเดินดินกินข้าวแกงรอฟังอยู่

นอกจากนี้ยังไม่ใช่คำตอบที่ต้องลงรายละเอียดแต่ละกระทรวงอย่างที่ท่านเข้าใจ แต่คือเรื่องวิสัยทัศน์และแนวทางปฏิบัติอย่างที่ท่านพูดถึง เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องพลังงาน การเกษตร ค่าครองชีพสูงค่าแรงต่ำ ไม่สามารถตอบโดยรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งที่จะตอบแทนกันได้ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่จะตอบคำถามทางนโยบายการแก้ปัญหาในภาพใหญ่และแสดงวิสัยทัศน์ให้ประชาชนเห็นถึวความหวังว่าผู้นำจะพาเขาออกจากวิกฤตไปได้อย่างไร"นายกรุณพล​ กล่าว

นายกรุณพล กล่าวอีกว่า ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่คนเป็นผู้นำต้องใส่ใจ หากหัวหน้าพรรคของตนเป็นนายกฯ คงรีบมาตอบอย่างไม่บ่ายเบี่ยงเพื่อทำความเข้าใจกับสภา เพื่อขอความร่วมมือในการฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน และเพื่อทำให้พี่น้องประชาชนสบายใจมากที่สุด ดังนั้น การตอบกระทู้ในสัปดาห์นี้จึงหวังว่าจะได้เห็นนายกรัฐมนตรีไปตอบด้วยตนเอง เพราะหัวข้อที่จะถามก็เปิดเผยไปหมดแล้ว มีเวลาให้ท่านทำการบ้านไปตอบกับประชาชนแน่นอน ขอย้ำอีกครั้งว่า ผู้นำในระบอบประชาธิปไตย ต้องไม่กลัวสภาผู้แทนราษฎร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช