'สร้างอนาคตไทย' ชงรัฐบาลยกน้ำมันเป็นวาระแห่งชาติ ติงทำแบบรายกระทรวงไม่พอ

“สร้างอนาคตไทย” ชง รัฐบาลยกน้ำมันเป็นวาระแห่งชาติ ติง แก้ปัญหาแบบรายกระทรวงไม่พอ แนะ ใช้ครม.เศรษฐกิจ บูรณาการเป็นทิศทางเดียวกัน ระบุ อย่ายัดให้ สมช. เพราะเป็นเรื่องราคา ไม่ใช่มั่นคงพลังงาน เหน็บ เรื่องไหนยังไม่ชัด อย่าเพิ่งแถลง ทำเสียเครดิต

26 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.10 น. ที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สอท. แถลงถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ว่า สอท.ขอเสนอให้นำเรื่องราคาน้ำมันเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ กระทบต่อต้นทุนของการดำเนินชีวิตของประชาชน กระทบต่อสภาวะการณ์ต่างๆ ของทุกภาคส่วนอย่างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังไม่เห็นแนวโน้มที่วิกฤตินี้จะถูกแก้ไขได้โดยเร็วและโดยง่าย ในฐานะที่พรรคติดตามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลมาโดยตลอด มองว่ารัฐบาลยังแก้เป็นส่วนๆ อยู่ ยังไม่ได้แก้ในเชิงบูรณาการ ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อการแก้ปัญหา ยังไม่สามารถสร้างความร่วมมือกับประชาชนในการแก้วิกฤติ ขณะนี้ระเบิดเวลาเรื่องราคาน้ำมันและพลังงานเป็นเรื่องใหญ่มาก นำไปสู่ค่าครองชีพที่สูงอย่างรวดเร็ว สินค้าพาเหรดขึ้นราคา ต้นทุนการขนส่งเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ มีแนวโน้มจะไปกระทบต่อประชาชนในภาคขนส่งสาธารณะ และมันอาจจะลามไปถึงเรื่องเงินเฟ้อ รวมถึงการนำไปสู่วิกฤติต่างๆ ตามมาอีกหลายเรื่อง ซึ่ง สอท.มีความเป็นห่วง

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ภาระของรัฐบาลหนักมากในการจะอุ้มพลังงาน รวมถึงมาตรการ 7-8 มาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน มองว่าเป็นแค่การพยุงสถานการณ์ ส่วนที่ สอท.เสนอให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะพรรคสังเกตเห็นว่า การดำเนินการของรัฐบาลนั้นเป็นการแก้ไขปัญหาแบบรายกระทรวง ให้กระทรวงพลังงาน (พง.) ดูแลเรื่องน้ำมัน ให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ดูเรื่องราคาสินค้า แม้เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.เพิ่งจะเห็น พง.และพณ. มาหารือกัน แต่ตนคิดว่ายังไม่พอ เรื่องนี้ต้องยกระดับขึ้นมา เป็นสถานการณ์ที่ต้องใช้ ครม.เศรษฐกิจ ไม่ใช่การดำเนินการแบบแยกส่วน เพื่อเอากระทรวงที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการ ไม่ใช่ภาระกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง แต่ต้องเป็นทิศทางเดียวกัน มาบริหารงานเชิงบูรณาการ ก้าวหน้า และต้องบริหารแบบเชิงรุก ไม่ใช่เชิงรับ ต้องตั้งสมมุติฐานว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อไปถึงสิ้นปีนี้ถึงต้นปีหน้า นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงการมอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้ามาดูแล เพราะมันเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่เปราะบาง ละเอียดอ่อน ซับซ้อนในเชิงโครงสร้าง ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงทางพลังงาน แต่เป็นปัญหาราคาน้ำมัน ประชาชนต้องมีความเชื่อมั่นต่อองค์กรที่แก้ปัญหา ถ้าประชาชนไม่เชื่อมั่นรัฐบาลจะทำงานลำบาก
เลขาธิการพรรค สอท. กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ สอท.เป็นห่วงอย่างยิ่ง ครั้งนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ปกติ และรุนแรงที่สุด ขณะนี้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ อยากเห็นรัฐบาลยกความสำคัญของการแก้ไขปัญหา ให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญ ต้องสื่อสารกับประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์เพราะมันเป็นเรื่องเข้าใจยาก หากเรื่องใดยังไม่ได้ข้อยุติอย่าเพิ่งรีบสรุปแถลงออกมาอย่างเช่นเรื่องค่ากลั่น เพราะมันจะทำให้คนขาดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล

ด้านนายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค สอท. กล่าวว่า มาตรการที่รัฐบาลออกมายังไม่เห็นเป็นรูปธรรม จึงคิดว่า การยกเรื่องนี้ขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ ดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรงๆ จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เกณิกา' เผย มี.ค.เตรียมดันการปั๊มลูกเป็นวาระแห่งชาติ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเตรียมประกาศการส่งเสริมการมีบุตรเป็นวาระแห่งชาติภายในเดือน มี.ค.นี้ ชี้ปัญหาเรื่องการมีบุตรน้อย ไม่กระทบแค่ด้านสาธารณสุข แต่กระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมด้วย

'เกณิกา' ยันรัฐบาลเอาจริงเดินหน้าปราบยาเสพติด!

'เกณิกา'เผยกระทรวงยุติธรรม เดินหน้าปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายวาระแห่งชาติของรัฐบาล ชี้บูรณาการทุกภาคส่วน เป็นพลังสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

‘อ.แมน’ พบตร.ไซเบอร์ คดีคลิปพิธีกรรมส่ออนาจาร ไหว้ขอโทษจะไม่ทำอีก

อ.แมน เข้าพบตำรวจไซเบอร์ปมคลิปพิธีกรรม เตรีมแจ้งข้อหานำสื่อลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  เตือนคนแชร์โทษเท่ากัน

รัฐบาลโวเอาจริงแก้ปัญหา PM2.5อย่างจริงจังยั่งยืน

'เกณิกา' ย้ำรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างจริงจังและยั่งยืนเพื่ออากาศสะอาด พร้อมเผยมติห้ามเกษตรกรเผาในเขตปฏิรูปที่ดิน หากไม่ปฏิบัติจะสิ้นสิทธิและต้องออกจากที่ดิน