'โฆษกรัฐบาล' สวนฝ่ายค้าน ระวังเจอน็อกกลับกลางสภา

‘โฆษกรัฐบาล’ โต้ ‘สุทิน’ ซักฟอกควรเน้นเนื้อหามากกว่าจำนวนวันอภิปราย ดักคออย่าจ้องใช้หาเสียงล่วงหน้า ขืนมัวหลับหูหลับตาอภิปราย ระวังเจอน็อกกลับกลางสภา

27 มิ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลครั้งนี้ มีผู้ถูกอภิปรายถึง 11 คน คงจะต้องได้วันอภิปรายไม่น้อยกว่า 4 วัน ว่า สุดท้ายแล้วฝ่ายค้านเผยวัตถุประสงค์ที่แท้จริงออกมาให้เห็นว่า การใส่ชื่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมากถึง 11 คนในญัตตินั้น ไม่ใช่เพราะว่ามีข้อมูลหรือหลักฐานการทุจริตที่ชัดเจนใดๆ เลย แต่เป็นเพราะต้องการจะใช้เวลาอภิปรายให้ได้มากวันที่สุด เนื่องจากฝ่ายค้านต้องการจะใช้เวทีนี้เพื่อหาเสียงให้กับตัวเองก่อนจะถึงการเลือกตั้งสมัยหน้าใช่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดวันนั้นเป็นเรื่องที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องไปพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกัน แล้วจึงแจ้งมาที่รัฐบาล แต่อยากขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เน้นที่เนื้อหามากกว่าจำนวนวันอภิปราย รวมทั้งควรเสนอแนะหรือชี้ให้เห็นข้อบกพร่องอย่างชัดเจนด้วยข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ใช้แต่วาทกรรมเสียดสีเพื่อหวังจะหาเสียงเท่านั้น ซึ่งแบบนั้นประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

ส่วนกรณีที่ระบุได้เตรียมหมัดเด็ดในการตรวจสอบนายกฯ และรัฐมนตรี โดยหลังการอภิปรายจะยื่นข้อมูลหลักฐานต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้เอาผิดนายกฯ และรัฐมนตรีบางคนด้วยนั้น นายธนกร กล่าวว่า หากฝ่ายค้านคิดว่ามีหมัดเด็ดจริงสามารถนำมาเปิดเผยต่อที่ประชุมสภาฯ ได้ รัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกประเด็นอยู่แล้ว เพราะมั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้เด็ดขาดกับการทุจริตคอร์รัปชัน เพียงแต่อยากจะขอร้องฝ่ายค้านว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายนั้น หากเป็นเพียงแค่ข้อพิรุธที่ฝ่ายค้านเชื่อเอาเอง หรือทึกทักเอาเองว่าน่าจะมีการทุจริต เมื่อรัฐบาลชี้แจงแล้วควรเปิดใจรับฟังด้วย ไม่ใช่ยังคงหลับหูหลับตาอภิปรายต่อไปว่ามีการทุจริต เพราะแบบนั้นสุดท้ายฝ่ายค้านเองที่จะถูกหมัดเด็ดรัฐบาลน็อกกลางสภาฯ และถูกประชาชนลงโทษที่อภิปรายแบบไร้คุณภาพในการเลือกตั้งสมัยหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้