'ปธ.ชวน' นัดหารือวิป 3 ฝ่าย เคาะวันซักฟอก

‘ปธ.ชวน’ การันตีญัตติซักฟอกไม่เถื่อน หารือวิป 3 ฝ่ายสัปดาห์นี้ เคาะวันอภิปราย คาดเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. กี่วันยังไม่ได้ข้อยุติ

27 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ได้ทำจดหมายแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งยังไม่มีการตอบกลับ และจะต้องมีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทั้งนี้จะต้องหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันอภิปราย แต่เบื้องต้นที่คุยกันคาดว่าจะเป็นวันที่ 18 ก.ค. เป็นต้นไป ซึ่งยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่า ใช้เวลากี่วัน และคาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เนื่องจากในช่วงกลางเดือน ก.ค. จะเป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เรามีประสบการณ์มาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีทุกปี และทุกฝ่ายเข้าใจกระบวนการเป็นอย่างดีอยู่แล้ว โดยแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ต้องหารือกัน และหากมีการตกลงกันได้ ทางสภาฯ จะนัดเวลาและเตรียมเวลาให้ ส่วนคำร้องของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ให้ตรวจสอบว่าญัตติดังกล่าวเป็นญัตติเถื่อนหรือไม่นั้น ทางผู้เสนอญัตติแจ้งยืนยันมาว่า มีการลงนามกันโดยถูกต้อง

เมื่อถามว่า หากมีคนไปร้องเรื่องญัตติกับหน่วยงานอื่นด้านนอก จะต้องรอให้มีการพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คำวินิจฉัยว่าญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่อยู่ที่สภาฯ โดยอาจจะร้องที่อื่นได้ แต่การตัดสินใจอยู่ที่สภาฯ เมื่อตรวจสอบรายชื่อและลายเซ็นแล้ว ซึ่งโดยปกติจะมีปัญหาแค่เรื่องลายเซ็นที่ไม่เหมือนกัน ก็ต้องส่งไปถามเจ้าของลายเซ็นว่าเซ็นจริงหรือไม่ โดยกรณีนี้ไม่มีปัญหาและผ่านไปเรียบร้อยแล้ว และได้มีการแจ้งไปยัง ครม. แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แนวโน้มการอภิปรายจะเลื่อนออกไปหรือไม่ เนื่องจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ยังช้าอยู่ และกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับก็ยังไม่เข้าสภา นายชวน กล่าวว่า พ.ร.บ.ตำรวจฯ น่าจะเร็วขึ้น เพราะมีการประชุมมาแล้ว 5 ครั้ง ซึ่งคาดว่าในวันที่ 1 ก.ค. จะพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งหากพิจารณาพ.ร.บ.ตำรวจฯ แล้วเสร็จ สัปดาห์ต่อไปก็จะมีการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ