'ดอกเตอร์ปลอด'​ แขวะ 'บิ๊กตู่'​ อย่าเสียใจโพลให้อยู่ลำดับ 4

27 มิ.ย.2565 -​ ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนาบกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่านายกไปเชียงใหม่ แต่กลายเป็นโชว์ผลงานของคุณยิ่งลักษณ์

ทางเชียงใหม่ส่งข่าวมาว่า นายกฯจะไปเชียงใหม่เพื่อโชว์ผลงานและมีการสั่งการภายในให้เชิญชาวบ้านมารับเยอะๆ แถมมีการซ้อมปรบมือและตะโกนเสียงเชียร์ดังๆ

จุดแรกดูเหมือนจะไปดูอุโมงค์ส่งน้ำจากแม่แตงมาแม่งัดแล้วมาลงแม่กวง เพื่อใช้ประโยชน์ของทั้งสองเขื่อนให้ได้เต็มศักยภาพ ไปก็ดีแล้วครับ แต่อย่าไปคุยว่า เป็นคนคิด คนที่ให้ความเห็นชอบในหลักการตามเสนอของกรมชลประทานชื่อปลอดประสพ รองนายกฯและประธานกนช. สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ สำหรับ คสช. มาอนุมัติตามหลังเท่านั้นเอง

จุดที่สองจะไปดูวิสาหกิจชุมชนแม่เหียะซึ่งประสพความสำเร็จอย่างมาก ก็อย่าไปอวดว่า รัฐบาลท่านทำนะครับ คนเริ่มทำชื่อปลอดประสพ ซึ่งมาสร้าง Night Safari และพืชสวนโลกในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ และยังได้ขยายถนนเลียบคลองชลประทานจนชาวบ้านแม่เหียะได้รับความสะดวกมาจนทุกวันนี้ เราใช้โครงการทั้งสองเป็นแม่เหล็กดูดความเจริญมาสูพื้นที่ และให้โอกาส อบต.แม่เหียะมาใช้พื้นที่และดำเนินกิจการโครงการเพื่อเพิ่มรายได้กับชุมชนอย่างทั่วถึง และยกระดับตัวเองมาจนถึงยุค IT ได้อย่างรวดเร็ว

จุดที่สามจะไปศูนย์ประชุมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ก็เช่นเดียวกันอย่าไปพูดอะไรมากนะครับ เพราะคนทำก็ชื่อปลอดประสพในสมัยรัฐบาลท่านยิ่งลักษณ์อีกเหมือนกัน โดยทำต่อจากท่านอดีตนายกฯบรรหารซึ่งได้เริ่มสร้างไว้ตามนโยบายท่านอดีตนายกฯทักษิณ ขอเรียนว่า ตรงนี้เมื่อก่อนเราเรียกรวมกันว่า “พิงคนคร” ซึ่งท่านนายกฯประยุทธ์ได้สั่งให้เลิกไปแล้ว องค์กรนี้เขาวางแผนจะใช้เป็นศูนย์คิด ศูนย์บริหารจัดการเรื่องท่องเที่ยวของเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือตอนบน เขากำลังจะรื้อฟื้น”เวียงกุมกาม” จะก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าไปชมยอดดอย เพื่อไปดูวิถีชีวิตชาวเขา

ฉะนั้นไปคราวนี้กรุณาอธิบายหน่อยว่า ไปสั่งเลิกทำไม แถมตอนนี้ยังเอาศูนย์ประชุมไปให้เศรษฐีเช่าเสียอีก ในขณะที่สมัยผมรัฐ เอกชน และชาวบ้านเขาร่วมกันบริหาร สถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ประชุมสุดยอดผู้นำน้ำโลก มีพระประมุขของรัฐ ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี มาประชุมกันมากมาย (แทนที่อะไรๆก็กรุงเทพฯ) ซึ่งอย่างนี้พรรคเพื่อไทยเขาเรียก “เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส”

ที่เขียนมานี่ไม่ใช่เพื่ออวดตัวเอง แต่จริงๆก็คือเป็นคนทำ และก็เป็นนโยบายที่กินได้ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณและยิ่งลักษณ์อย่างที่ใครก็ปฎิเสธไม่ได้ (อยากเถียงเชิญได้นะครับ)

วันนี้ประเทศมีปัญหารอบด้านทั้ง COVID ทั้งเศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะผลกระทบทางอ้อมจากสงครามยูเครนซึ่งทำให้น้ำมันราคาเพิ่มขึ้นทุกอาทิตย์ จนทำให้สินค้าราคาแพงมากขึ้น ผู้คนไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย และก็อาจลามปามไปเป็นปัญหาความมั่นคงทางอาหารในระดับโลกอีก(แต่คงไม่เกิดกับประเทศไทย) แต่พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี อดีตผบ.ทบ.กลับไปตั้งเลขา สมช.ซึ่งเป็นทหารมาเป็นผู้รับผิดชอบ ผมว่า มันผิดฝาผิดตัวอย่างมาก ท่านติดนิสัยชอบสั่ง ชอบการบังคับบัญชา ชอบใช้คนวงในแบบนี้มันอันตรายสำหรับประเทศมาก คนเขาเริ่มกลัวกันแล้วว่า ท่านจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหาน้ำมัน โดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่อย่านึกสนุกไปยึดโรงกลั่นน้ำมันเหมือนตอนปิดเหมืองอัคราเป็นอันขาด ขืนทำคราวนี้ฝรั่งเอาตาย บ้านเมืองพังแน่ๆเลย

ผมเตือนมาด้วยความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองจริงๆ และอีกอย่างก็อย่าไปเสียใจกับนิด้าโพลที่ประชาชนเขาเลือกท่านเป็นลำดับที่ 4 ผมก็ว่า มันยังอยู่ในระดับสูงอยู่นะครับ ระวังหากทำโพลไปเรื่อยๆอาจจะถึงอยู่รั้งท้ายเชียวนะ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้