กระทู้ของแพง! พิธาข้องใจ สมช.มีประสบการณ์แค่ปราบโจรสลัดโซมาเลีย-ไฟใต้ทำไมมาดูวิกฤตพลังงาน-อาหาร

'พิธา' ตั้งกระทู้ถามสดของแพง จี้ถามแผนรองรับ ข้องใจมอบ สมช.จัดการวิกฤตพลังงาน-อาหาร ด้าน 'อาคม' เชื่อจะหาความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ

30 มิ.ย.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องวิกฤตของแพง ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาชี้แจงแทน

นายพิธากล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังเจอกับวิกฤตพลังงานที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปอีก 1 ปี ซึ่งได้ใช้งบประมาณช่วยเหลือถึง 5 แสนล้านบาท จึงอยากถามว่าจะมีแผนสำรองในกรณีที่เกิดความยืดเยื้อมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างไร การมอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จัดการปัญหาวิกฤตพลังงานและอาหาร อยากถามว่า สมช. มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างไร เพราะตัวเลขาธิการ สมช.ได้รับฉายาวีรบุรุษร่มเกล้า และรองเลขาฯ สมช. อีก 3 คน มีประสบการณ์เพียงแก้ปัญหาโจรสลัดโซมาเลีย ต่อต้านการก่อการร้าย 9/11 ที่นิวยอร์ก และดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จึงสงสัยว่าเคยมีประสบการณ์แก้ไขวิกฤตพลังงาน วิกฤตอาหาร งานด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านการต่างประเทศ หรือไม่

ด้านนายอาคม ชี้แจงว่า เราทราบกันดีว่า ค่าครองชีพเกิดจากราคาน้ำมันแพงเป็นสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ และไม่รู้ว่าสถานการณ์รัฐเซีย-ยูเครนจะยืดเยื้อนานเพียงใด อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นเราดำเนินการ ใช้เครื่องมือทางการคลังลดภาษีน้ำมันดีเซล ฉะนั้นเรื่องมาตรการภาษีเราช่วยเหลือ แม้จะไม่เห็นราคาน้ำมันที่ลดลงก็ตาม แต่เรามีกองทุนน้ำมันที่มีการอุดหนุนน้ำมันดีเซลค่อนข้างมาก ซึ่งถ้าเราจะอุดหนุนแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็เกินฐานะกองทุนที่จะรับได้ นั่นจึงมีมาตรการตรึงราคาขึ้นมา แต่การตรึงราคาก็ยังไม่สูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบาทของเรา ซึ่งแน่นอนว่าเราลดให้กับน้ำมันที่ใช้เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามการลดภาษีตรงนี้มีต้นทุนรายได้ของภาครัฐเอง ซึ่งเราก็จะสูญเสียรายได้จากส่วนนี้ไปถึง 4 หมื่นล้านบาท ส่วนการพยุงราคานั้น ก็ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถการกู้ยืมเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บวกกับเรื่องของการเจรจาต่อรองของโรงกลั่นน้ำมัน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการให้ สมช.ดูแลแผนแก้วิกฤตพลังงานและอาหารนั้น สมช.เป็นหน่วยงานความมั่นคงทั้งมั่นคงของประเทศ การทหาร เศรษฐกิจและสังคม สำหรับประเด็นเศรษฐกิจนั้นอาจเป็นอย่างที่กล่าวว่าจะมีความเชี่ยวชาญหรือไม่ ดังนั้นอาจต้องอาศัยหน่วยงานต่างๆ มากกว่า ซึ่งเชื่อว่า สมช.จะแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานต่างและจะได้รับความร่วมมือ ขณะนี้นายกฯ มอบหมายให้ สมช. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรการทั้งหมด ไม่เฉพาะอาหารเท่านั้น แต่ครอบคลุมเรื่องพลังงาน และอาหาร ที่ผ่านมาประชุมแล้ว 2 ครั้งเข้าใจว่าน่าจะมีข้อสรุปและมาตรการต่างๆ เสนอแนะนายกฯ ต่อไป รวมถึงแผนหนึ่ง แผนสอง ยกกระดับแผนแต่ละเรื่องอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนท้ายของการถามกระทู้สดด้วยวาจาของนายพิธาได้ตั้งคำถามถึงการเลื่อนโครงการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้ไฟฟ้าออกไป เพราะต้องรอสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณา โดยนายอาคม ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะการจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้ไฟฟ้ามาแทนรถประจำทางเอ็นจีวีต้องผ่านการพิจารณาของสภาพัฒน์ อย่างไรก็ตามนายพิธาได้กล่าวชวนนายอาคมว่าให้ลองใช้รถโดยสารประจำทาง เพื่อให้ทราบถึงปัญหา โดยหลังเลิกประชุมสภาจะใช้บริการรถโดยสารประจำทางเดินทางจากรัฐสภากลับบ้านด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค