'ก้าวไกล' เดือด! 'บิ๊กตู่-เสี่ยเฮ้ง' เบี้ยวตอบกระทู้แรงงานตั้งแต่ปี 63

‘ธีรัจชัย’ โวย ‘บิ๊กตู่-เสี่ยเฮ้ง’ เบี้ยวตอบกระทู้ปัญหาแรงงาน ถามมาตั้งแต่ปี 63 ซัดหนีสภาเมินประชาชนอย่างน่าเกลียดที่สุด

1 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา 10.40 น. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการยื่นกระทู้แยกเฉพาะเพื่อสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการจ้างเหมางานภาครัฐว่า มีประชาชนไม่น้อยกว่า 7 แสนคน รวมถึงลูกจ้างในรัฐสภาแห่งนี้อีกหลายคนที่เป็นลูกจ้างเหมางานของภาครัฐ ไม่สามารถมีเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นและไม่สามารถหยุดงานได้ ต้องถูกหักเงิน เมื่อป่วยหรือไม่สบายจะต้องรักษาด้วยตนเองไม่มีสวัสดิการต่างๆ ซึ่งต่ำกว่าการจ้างแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปมาก ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนได้ยื่นกระทู้ถามตั้งแต่เมื่อปี 2563 และนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบ โดยได้มอบหมายให้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มาตอบแทนแต่นายสุชาติก็เลื่อนไม่มาตอบ

และต่อมาวันที่ 30 มิ.ย. ตนได้ยื่นเพื่อถามความคืบหน้าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรอีกครั้งซึ่งได้รับคำชี้แจงจากนายสุชาติว่า ขอเลื่อน โดยระบุว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสุชาติ มาตอบแทน แต่ทั้งนี้นายสุชาติ ติดภารกิจร่วมกับนายกรัฐมนตรีจึงไม่สามารถมาตอบได้ ซึ่งไม่ทราบว่าที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสุชาติ มาตอบกระทู้ และมีภารกิจร่วมกันนั้น มีเจตนาไม่มาตอบหรือตอบไม่ได้ ซึ่งความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 วรรค 2 ที่ระบุว่ารัฐมนตรีต้องรับผิดชอบต่อสภาฯ ในหน้าที่ของตนเอง แต่นายกรัฐมนตรีไม่มีความรับผิดชอบตรงนี้เป็นการสั่งทิ้งสั่งขว้างหรือไม่

“นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 บอกว่าการสั่งแบบนี้เป็นการสั่งแบบทหาร ไม่ได้สั่งแบบการเมือง สั่งแบบไม่มีความรับผิดชอบ และเมื่อวานนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สั่งคนที่ออกงานพร้อมกัน หรืออีกเหตุผลหนึ่งคือ ท่านขลาดกลัวหรือไม่ที่จะตอบปัญหาหรือไม่มีข้อมูล ผมได้ตามปัญหาเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2562 จนตอนนี้ปี 2565 ก็ยังไม่ทำอะไร จึงถามไปยังนายสุชาติ แต่ท่านบอกว่าอย่ามายุ่งกับผม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนมากกว่า 7 แสนคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ผมไม่ยุ่งไม่ได้ ผมจำเป็นต้องถามและท่านต้องมาตอบ แต่อยู่ดีๆ ท่านจะมาเลื่อนออกไปหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งท่านอาจจะไม่อยู่ตั้งแต่วันที่อภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้ นี่คือการหนีสภา หนีการตอบปัญหาของประชาชนอย่างน่าเกลียดที่สุด ผมขอให้ท่านมาตอบอย่าหนีอีก อย่าหวาดกลัวต่อการรับผิดชอบ” นายธีรัจชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ