‘ก้าวไกล’ นัดประชุมขอมติสูตรคำนวณ ส.ส. หลังพบ ‘ส.ส.-ส.ว.’ หนุนหาร 500 มากขึ้น

4 ก.ค.2565- ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกล มีนัดประชุมพรรคเพื่อพิจารณาต่อการประชุมรัฐสภา ต่อวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่… ) พ.ศ… ในวันที่  5 ก.ค. โดยมีประเด็นต่อสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.  มีความเห็นสนับสนุนต่อสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน ดังนั้นพรรคต้องพิจารณาอีกครั้ง

“ในปัจจุบันก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อขอเป็นมติพรรคก้าวไกล ยืนยันต่อสูตรที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.ตามที่ส.ส.ของพรรค คือนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลสงวนคำแปรญัตติ”

นายธีรัจชัย กล่าวว่า สำหรับจุดยืนของตนสนับสนุนและต่อสู้ให้ใช้สูตรคำนวณด้วยจำนวน  500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ และจากการพูดคุยกับส.ส.พรรคเล็กที่สนับสนุนสูตร 500 คนพบว่าหากมติของรัฐสภายืนยันต่อการใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส. จะพบความยากลำบากมาก เนื่องจากส.ส. 1 คนต้องมีคะแนน 3.3แสนคะแนนถึง 3.5แสนคะแนน แต่หากใช้จำนวน 500 คน จะใช้คะแนนเพียง 7หมื่นคะแนน แต่จุดยืนของตนนั้นหากพรรคมีมติอย่างไรพร้อมปฏิบัติตาม

ถามถึงประเด็นการต่อสู้ต่อการใช้สูตรคำนวณนั้นมีการอ้างถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือส.ส.พึงมี นายธีรัจชัย กล่าวว่า การตีความนั้นเชื่อว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ในตอนท้าย แต่ส่วนตัวมองว่าควรให้การพิจารณาและการตัดสินนั้นเป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะประเด็นส.ส.พึงมีนั้น ยังมีบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 93 และมาตรา94 และตนมองว่ารัฐสภาควรเป็นผู้พิจารณาให้ชัดเจนเพื่อเป็นหลักของการเลือกตั้งในประเทศนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์