'รัฐมนตรีลูกท็อป' ทุบโต๊ะเปรี้ยง! โหวตซักฟอก รัฐบาลเสียงไม่แตก

“วราวุธ” พร้อมหนุนรัฐบาลรับมือศึกซักฟอก ส่วนปม ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100 หรือ 500 ชทพ.อะไรก็ได้ ขอไม่ขัดรธน. แย้มว่าที่ผู้สมัครยังมีเบอร์ใหญ่อีก พร้อมทยอยเปิดตัว

5 ก.ค.2565- นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับพรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันเตรียมข้อมูลชี้แจงในการอภิปราย ไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 11 คน ว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ละครั้ง ตามประเพณีของพรรคชาติไทยพัฒนาเราจะต้องมีการประชุมก่อนที่จะมีการลงคะแนน ซึ่งทราบว่าจะมีการลงคะแนนกันในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม เพื่อหารือกันก่อนถึงแนวทางที่จะลงคะแนนให้กับผู้ที่ถูกไม่ไว้วางใจจะมีแนวทางเช่นไร

นายวราวุธ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลมา 3 ปีกว่า ได้เห็นและได้ทำงานกันอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาใดๆ การที่จะลงคะแนนอย่างไรเสียก็ต้องรอให้มีการประชุมหารือของพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน และถึงแม้ว่านายกฯและรัฐมนตรี จะถูกอภิปรายมากถึง 11 คน ก็เชื่อว่าเสียงไม่แตกอย่างแน่นอน ไม่น่าจะแตกไปไหน คงไปในทิศทางเดียวกันทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา

ผู้สื่อข่าวถามว่าชาติไทยพัฒนาเห็นอย่างไรต่อข้อถกเถียงสูตรคิดคะแนนบัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือหาร 500 นายวราวุธ กล่าวว่า โดยส่วนตัวในฐานะที่พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นภาพขนาดกลางถึงเล็ก แน่นอนว่าการหารด้วย 500 จะเป็นประโยชน์กับพรรค ส่วนตัวแล้วก็ชอบหาร 500 แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือไม่ใช่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ที่สำคัญจะต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย การจะลงคะแนนอย่างไร ไม่อยากให้มีปัญหาตามมาว่าเมื่อเลือกตั้งแล้วจะมีการฟ้องร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือจะมีการฟ้องร้องอย่างไร เราไม่อยากให้มีปัญหา ดังนั้นจะหาร 100 หรือหาร 500 นั้น หากกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นไรเราจะต้องทำตามนั้น หากรัฐธรรมนูญเอื้อให้ทำหาร 500 เราก็ยินดี แต่ถ้ากำหนดว่าเป็น 100 ก็ยืนยันว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็แล้วแต่ ขอยืนยันว่าต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เมื่อถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาเองจะปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ตอบว่า คงต้องหารือกันภายในพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน แต่เท่าที่พูดคุยกันหลายครั้ง พรรคชาติไทยพัฒนาเองมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันว่าถ้าโหวต 500 แล้วไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแน่นอนว่าเราเห็นด้วย แต่ถ้าจะต้องโหวต 100 ก็ต้อง 100 ตามนั้นเพราะยึดที่สาระสำคัญตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ถามถึงกรณีช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาเตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครจังหวัดเชียงราย 2 คน นายวราวุธ กล่าวว่า คือนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ และ นายวันชัย เจียมวิจักษณ์ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาแล้วระยะหนึ่ง และมีแนวความคิดตรงกันชอบพอกันดี จึงได้มีการแสดงเจตจำนงว่า บ่ายของวันเดียวกันนี้จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา

เมื่อถามว่า จะไม่เป็นปัญหากับพรรคสร้างอนาคตไทยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ในการเมืองนั้นที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยพรรคชาติไทย เราก็ได้เห็นว่ามีสมาชิกพรรคเราหลายคนไปเป็นสมาชิกพรรคอื่น มีสมาชิกพรรคอื่นมาเป็นสมาชิกของพรรคชาติไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนา หรือแม้แต่ปัจจุบันในสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลหลายคนก็เป็นศิษย์เก่าของพรรคชาติไทยทั้งนั้น ดังนั้นการที่จะมีการโยกย้ายถ่ายเปลี่ยนตัวผู้สมัคร หรือส.ส.ตนคิดว่า เป็นเรื่องปกติตามครรลองประชาธิปไตย และเป็นแนวทางการดำเนินการทางการเมืองที่เราเห็นมานาน แน่นอนว่าการเป็นมิตรภาพระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันก็ยังคงอยู่ ส่วนเรื่องของผู้สมัครก็เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ว่าจะมีแนวคิดอย่างไร

ซักว่าจากนี้ไปจะมีการทยอยเปิดตัว สมาชิกใหม่ของพรรคเรื่อยๆใช่หรือไม่ รมว.กระทรวงทรัพย์ แจงว่า เรามีการพูดคุยกันอยู่ตลอด พรรคชาติไทยพัฒนาอาจจะไม่หวือหวามากเหมือนพรรคใหญ่ๆพรรคอื่นแต่เราก็จะมีการเปิดตัวเข้ามาเป็นระยะๆตามที่เราได้มีการพูดคุยกันไว้กับหลายๆคน และแน่นอนว่ายังมีเบอร์ใหญ่อีกแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามยังมีเวลาเหลืออีกพอสมควรกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง เพราะเราคิดว่าอย่างไรก็จะผ่านการประชุมเอเปคไปก่อน อย่างน้อยยังมีเวลา 6-7 เดือน ที่ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เราจึงคิดว่ายังมีเวลาที่จะค่อยๆทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนาในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

ศึกอภิปรายรัฐบาล3-4เม.ย. บทพิสูจน์ฝีมือฝ่ายค้าน แตะทักษิณ สภาระอุ!

กลางสัปดาห์นี้ วันที่ 3-4 เม.ย. ไฮไลต์สำคัญทางการเมืองก็คือ การประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปราย ทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี