ถกพรบ.ตำรวจวุ่น! ส.ส.ก้าวไกล โวย ส.ว.ชี้หน้า ไม่สุภาพ เจอสวนเจ็บอย่ามาแอบขอข้อมูลอีก

ถก กม.ตำรวจวุ่น! "สมชาย" ชี้หน้า "ธีรัจชัย" พรรคก้าวไกล สวนกลับเป็นพฤติกรรมไม่สุภาพ ส.ว. โต้ไม่รบกับเด็ก วันหลังอย่ามาแอบขอข้อมูล

5 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.03 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่การประชุม มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... วาระที่สอง โดยเป็นการพิจารณา มาตรา 169/1 ต่อจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะกมธ. ชี้แจงว่า สืบเนื่องพล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. ในฐานะกมธ. ได้เสนอเพิ่มข้อความใหม่ โดยมีเนื้อที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลา เพื่อทำให้การคัดเลือกและแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจที่อยู่ระหว่างการดำเนินการในปัจจุบันให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสมาชิกในที่ประชุมได้ทักท้วงว่า กระบวนการตรากฎหมายอาจไม่ถูกต้องและผิดข้อบังคับ จนต้องสั่งพักการประชุมไปเมื่อคราวที่แล้ว เพื่อให้ทางคณะกมธ.ได้นำกลับไปทบทวนและหารือ บัดนี้ ทางคณะกมธ. มีมติเห็นว่าควรแก้ไขมาตรา 169/1 ใหม่ตามที่พล.ต.อ.ปิยะ เสนอไว้

จากนั้น นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ท้วงติงว่า การเสนอใหม่ครั้งนี้ฝ่าฝืนข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 96 อาจทำให้กระบวนการตรากฎหมายคลาดเคลื่อน เพราะข้อบังคับดังกล่าวให้แก้ไขเฉพาะสิ่งที่คณะกมธ. รายงานมา ข้อบังคับที่ระบุตอนท้ายว่า “เว้นแต่ที่ประชุมจะลงมติเป็นอย่างอื่น” นั้น คณะกมธ.จะไปตีความว่ายกเว้นได้ทุกเรื่องนั้น ถือเป็นการตีความเกินควรของกฎหมาย นอกจากนี้ ยังไม่นับรวมกับที่มีข่าวออกว่าการตรากฎหมายเที่ยวนี้ทำเพื่อใครบางคน

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะรองประธานคณะกมธ. กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามมติของคณะกมธ.วิสามัญ อาศัยข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 75 วรรคสอง ซึ่งระบุชัดเจนว่า กมธ.มีสิทธิ์แถลงชี้แจง หรือแก้ไขเพิ่มเติมที่คณะกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ แล้วเสนอต่อที่ประชุมได้ ดังนั้นการพิจารณามาตรา 169/1 คณะกมธ.จึงสามารถแก้ไขได้ตามมติเสียงส่วนใหญ่ของคณะกมธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสมชายลุกขึ้นชี้แจงได้พาดพิงนายธีรัจชัยว่ามโนข้อบังคับ เพราะทางคณะกมธ.ไม่ได้อาศัยข้อบังคับข้อที่ 96 แต่ใช้ข้อที่ 75 ต่างหาก ทำให้นายธีรัจชัยไม่ยอมและลุกขึ้นประท้วงขอให้นายสมชายถอนคำพูด แต่นายสมชายยืนยันไม่ถอน ถ้าจะให้ถอนก็ต่อเมื่อนายธีรัจชัยยอมถอนคำพูดที่ว่าการออกกฎหมายครั้งนี้เอื้อประโยชน์ใครบางคน พร้อมกับชี้นิ้วมายังนายธีรัจชัย ทำให้เจ้าตัวประท้วงบอกว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ นายสมชายจึงตอบโต้ว่า “ผมไม่กลัวอะไรท่านหรอก อย่ามาขอข้อมูลเลย แอบขอข้อมูลอยู่เรื่อย ผมเป็นผู้ใหญ่ไม่รบกับเด็ก”

ต่อมานายชวน วินิจฉัยว่ากระบวนการที่ผ่านมาไม่ผิด เมื่อสภาฯอนุญาตให้คณะกมธ.กลับไปทบทวน และเมื่อมีมติกมธ.กลับมา ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม นายธีรัจชัยได้พยายามประท้วงต่อนายชวนต่อเนื่อง ว่าทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง พยายามปิดปากคนที่ไม่เห็นด้วย ทำให้นายชวน ตอบกลับว่า “ผมให้ท่านพูดมากที่สุด และเห็นว่าเรื่องนี้จบแล้ว คำวินิจฉัยของประธานถือเป็นที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า