ยังคาใจ! กมธ.ไล่บี้ 'บิ๊กตู่' แจงบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้า ต้องมาตอบกระทู้เองในสภาฯ

“กมธ.ต่างประเทศ” จี้ “ประยุทธ์” แจง ปมปล่อยเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำอธิปไตยไทย 7 ก.ค.นี้ “เพื่อไทย” เตรียมตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา 8 ก.ค. ฮึ่มนายกฯต้องตอบด้วยตัวเอง อย่าส่งใครมา

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวว่า จากเหตุการณ์เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ 1 วัน ทางไทยได้ส่งแม่ทัพภาคที่ 3 ไปร่วมประชุมที่เมียนมาในประเด็น การบริหารจัดการร่วมชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งก่อนหน้านั้นในพื้นที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มน้อยและรัฐบาลเมียนมามาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยมีการรุกล้ำอธิปไตย แต่เมื่อแม่ทัพภาค 3 ไปประชุมดังกล่าวก็เกิดเหตุการณ์ขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เราเปิดโอกาสให้เมียนมาเข้ามาใช้พื้นที่ยิงชนกลุ่มน้อยใช่หรือไม่

นายศราวุธ กล่าวต่อว่า จึงได้อยากได้ความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าเมียนมารับผิดชอบและขอโทษนั้นทำไมประชาชนคนไทยยังไม่เห็นเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ ทั้งที่เป็นเรื่องระดับชาติ ดังนั้นตนและพรรคเพื่อไทยขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนอย่างชัดเจน เพราะการขอโทษต้องขอโทษอย่างเป็นทางการแต่คนไทยยังไม่เคยได้ยิน ได้ยินแค่จากปากของนายกรัฐมนตรี เท่านั้น รวมถึง ผบ.ทอ.บอกว่าเป็นการบินโค้งอ้อมเข้ามา เรื่องนี้เรารับไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องอธิปไตยของไทยไม่ใช่สนามหญ้าหน้าบ้านท่าน ต้องเคารพซึ่งกันและกัน ที่สำคัญมีคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย 1 คน โดยในวันที่ 7 ก.ค.นี้ ตนจะเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง กมธ.ต่างประเทศ และวันที่ 8 ก.ค. ได้รับมอบหมายจากพรรคเพื่อไทยให้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเพื่อสอบถามเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี ขอให้มาตอบคำถามด้วยตัวเองอย่ามอบหมายให้ใครมาแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่