ปชป. ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวต เปิดทางหนุนสูตรหาร 500

“ปชป.” หนีตาย ยอมกลืนน้ำลาย ปล่อยลูกพรรคฟรีโหวต เปิดทางหนุนสูตร500 ด้าน “จุรินทร์” ไม่เข้าร่วมวง

5 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องรัฐสภา ห้องรับรองของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือถึงแนวทางในการโหวตร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในประเด็นสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะเลือกใช้สูตรหาร100 หรือ สูตรหาร500 โดยมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานส.ส.เป็นประธานการประชุม

โดยนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปของพรรค กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมถึงหลักการของคณะกรรมาธิการที่ยึดสูตรหาร 100 ว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอญัตติในการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยชูต่อกระแสสังคมว่าจะเอาสูตรหาร 100 เพราะใช้สูตรหาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 86 และ 91 ที่สำคัญพรรคเป็นผู้เสนอขอแก้ไขประเด็นนี้เอง จึงต้องยึดหลักการตรงนี้ไว้ และวิปรัฐบาลก็ยึดตามแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดสูตรหาร 100

จากนั้นนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ชี้แจงว่า ที่ตนได้แปรญัตติเรื่องนี้ไว้ เพราะมองว่าสูตรหาร 500 เหมาะสมกว่า เพราะต้องคำนึงถึงคำว่า"ส.ส.พึงมี" และหากใช้สูตรหาร100 ก็อาจจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และ 94 ที่สำคัญเป็นการรักษาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่า

หลังจากหารือได้ประมาณ 30 นาที ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้เรียกสมาชิกทำทำการโหวตร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่วิ่งมาร่วมโหวต ส่งผลให้การประชุมหยุดชะงักไป โดยก่อนที่จะออกจากห้องประชุม พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ได้ถามนายองอาจว่า แล้วสูตรไหนจะดีที่สุดสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายองอาจตอบว่า ตนจะไปรู้ได้อย่างไร

ขณะที่ น.ส.บุญธิดา แนน สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ได้ตะโกนขึ้นมาว่า ประเด็นนี้เรามีการพูดคุยมา 2 วันแล้ว ถ้ายังไม่จบก็ปล่อยให้ฟรีโหวตแล้วกัน จึงทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้อง ก่อนที่จะแยกย้ายลงมาโหวตร่างกฎหมายในที่ประชุมใหญ่

หลังจากกลับมาประชุมอีกครั้งทำให้จำนวนส.ส.มาไม่ครบ จึงมีการแจ้งว่าเมื่อสมาชิกมีความเห็นต่างเช่นนี้ พรรคก็จะให้ฟรีโหวต โดยขึ้นอยู่กับส.ส.แต่ละคนว่าจะเลือกสูตรไหน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตว่าในการประชุมครั้งนี้นายเฉลิมชัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีของพรรค ไม่ได้เข้าร่วมแม้แต่คนเดียว

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคที่ดูแลภาคใต้ ได้โทรล็อบบี้ส.ส.ภาคใต้ทุกคนว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้โหวตสูตรหาร 500

เช่นเดียวกับนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนสนับสนุนสูตรหาร 500 บนเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยมีส.ว.ร่วมสิบคนเดินมาจับมือแสดงความเห็นด้วย โดยเฉพาะ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เดินมาจับมือก่อนที่จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา โดยบอกว่า "เราชนะแล้ว สูตร 500 มาแน่"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ