'พนิต'สวนทางแกนนำปชป.ชี้มีการใช้ม.112 เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งปชช. แนะใช้สภาเป็นทางออก

'พนิต-ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป.'สวนทางแกนนำปชป.ชี้ปัจจุบันมีการใช้ ม.112 มาเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชน กักขังนักโทษทางความคิด แนะให้ใช้สภาเป็นทางออก

03 พ.ย.2564 - นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการ เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า

ม.112 เรื่องสำคัญ
อย่าใช้กลั่นแกล้งประชาชน
ใช้สภาเป็นทางออก
.
เราต้องยอมรับว่าในสังคมปัจจุบันมีการใช้ ม.112 มาเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชน กักขังนักโทษทางความคิด
.
เพราะฉะนั้นในประการแรกที่จะต้องพิจารณาคือ เราจะทำอย่างไร เพื่อที่จะไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
.
ในส่วนที่ว่าจะแก้ม.112 นั้น ไม่ว่าจะเป็นบทลงโทษ หรือในรายละเอียดข้อใดก็ตาม ทางออกในรูปแบบประชาธิปไตย ก็ต้องเป็นเรื่องที่ดำเนินการโดยใช้หลักการสภา (ส.ส.)
.
ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่ต้องการจะแก้ก็สามารถทยื่นร่างแก้ฯ หลังจากนั้น ระบบสภาจะทำงาน โดยการอภิปรายหรือถกเถียง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือวิธีของประชาธิปไตย
.
ผมเป็นนักการเมืองที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของสังคม
.
ม.112 ไม่ควรเป็นปัญหาในสังคม ควรบังคับใช้บนความถูกต้อง
.
นี่คือจุดยืนของผมในฐานะประชาชนและเป็น ส.ส. ที่รับใช้ประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า รัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการแก้ไขไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ยกเว้นในมาตรา 112 ที่พรรคฯไม่คิดแตะต้องแก้ไข ด้วยเห็นว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น มีความเหมาะสมที่สุด

เช่นเดียวกับ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป.ยืนยันว่า พรรค ปชป.ไม่มีนโยบายจะแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เพราะไม่ได้ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมหรือรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

'ป้าทิชา' ส่งกำลังใจเด็กๆที่ไม่อินในเรื่องของราชวงศ์ วันนี้คุณกำลังฆ่าพวกเขา ถ้าคุณยังไม่ยอมแก้ 112

ถ้าคุณไม่ลืม คุณเกิดในยุคนั้นแต่คุณก็ไม่อิน คุณก็ไม่จงรักภักดี คุณก็ไม่ยอมรับการกล่อม คุณต่อต้าน คุณต่อสู้ คุณเข้าป่า คุณจับปืน คุณ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย