'อัครเดช' ยันสูตรหาร 500 สะท้อนเจตนารมณ์ปชช. ไม่ใช่ระบบที่แปลก เชื่อสส.ปชป.เอาด้วยเกินครึ่ง

'อัครเดช' ยันสูตรคำนวณสส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ไม่ใช่ระบบที่แปลก อ้างสะท้อนเจตนารมณ์ประชาชน ไม่สนต้นฉบับเยอรมันยกเลิกใช้ เชื่อ ส.ส.ปชป.เอาด้วยเกินครึ่ง

6 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวว่า กรณีที่มีคนบอกว่าสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 แปลก และไม่มีที่ไหนใช้ ตนยืนยันว่าไม่ใช่ระบบที่แปลก เพราะเป็นระบบที่คนร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เอามาจากประเทศเยอรมัน แต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจึงกลายเป็นเยอรมันครึ่งใบ และเป็นระบบที่แปลก ส่วนการคำนวนโดยใช้ระบบ MMP หรือจัดสรรปันส่วนผสม คือ มีบัตรเลือกตั้งสองใบ และหาร 500 จะทำให้การเลือกตั้งของเราเป็นไปตามระบบเยอรมัน

นายอัครเดช กล่าวว่า ตนจึงชี้แจงเหตุผลดังกล่าวให้ผู้บริหารพรรค และส.ส.พรรคปชป. ทำให้มีสมาชิกหลายคนเริ่มเข้าใจ และมาสนับสนุนแนวทางของตน จึงทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนในการกลับมาหาร 500 ซึ่งคาดว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนเกินครึ่ง

เมื่อถามว่า ระบบการเลือกตั้งแบบนี้ ประเทศเยอรมันซึ่งเป็นต้นฉบับได้ยกเลิกไป เพราะพบปัญหา แต่ทำไมจึงนำกลับมาใช้ นายอัครเดช กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นบริบททางการเมือง การคำนวณส.ส. ต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมีจำนวนส.ส.ในสภาฯ กี่คน การใช้บัตรสองใบ และการหาร 500 จะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะจะไม่ทำให้มีส.ส.ในสภาฯ เกินเจตนารมย์ของประชาชน ที่เลือกพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นหลักการประชาธิปไตยที่สำคัญ โดยตนในฐานะ กมธ. เสียงข้างน้อย จะชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภาได้รับทราบถึงเหตุผลที่ตนสงวนความเห็นไว้ว่ามีข้อดีทางประชาธิปไตยอย่างไร ถือเป็นหลักการที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรค ปชป. ที่เริ่มเห็นด้วยกับการหาร 500 มีประมาณกี่คน นายอัครเดช กล่าวว่า การประชุมพรรค ปชป. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม มีเวลาการประชุมน้อย จึงยังไม่มีมติว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ทั้งนี้ ตนสนับสนุนการฟรีโหวต แต่สุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และประธานส.ส.และประธานวิปพรรค ปชป. ส่วนวันนี้จะมีการประชุมพรรค ปชป. หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรค แต่ตนในฐานะกมธ. เสียงข้างน้อยจะโหวตสนับสนุนหาร 500 เพราะได้สงวนความเห็นไว้ และพรรค ปชป. ไม่มีใครสั่งได้

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรค ปชป. เป็นต้นคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกำหนดให้ใช้วิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 แต่วันนี้มากลับลำเลือกใช้สูตรหาร 500 แทน นายอัครเดช กล่าวว่า หาก 8 ญัตติที่พรรค ปชป. เสนอไปผ่านรัฐสภาทั้งหมดก็จะไม่เกิดปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ปัญหาเกิดขึ้นเพราะผ่านมาแค่ 1 ญัตติ จึงยังมีติ่งอยู่ ดังนั้นไม่ว่าจะหารด้วยอะไร ก็จะมีข้อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ่งที่เราต้องยึดคือ ระบบไหนเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่ากัน และในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข กำหนดว่าการคำนวณและการกำหนดวิธีการรายละเอียดให้ไปดูในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงยังไม่ได้กำหนดว่าหาร 100 หรือหาร 500

เมื่อถามย้ำว่า ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ระบุว่า ให้หาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน ซึ่งคือจำนวน 100 และกฎหมายลูกที่ยื่นมาก็ตีความว่าหารด้วย 100 ทั้งหมด นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ใช่ แล้วแต่คนตีความ ส่วนกฎหมายลูกที่ยื่นมา ก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะสงวนคำแปรญัตติ การหาร 100 หรือหาร 500

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'อัครเดช' โวนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกสนใจลงทุนในไทย

ประธานกมธ.อุตสาหกรรมเผยนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกขอเข้าพบ กมธ.แจ้งความประสงค์อยากเข้ามาลงทุนด้านพลังงานทางเลือก ย้ำเป็นโอกาสดีของไทย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน